สภาอุต-สภาหอฯบุกธปท.สัปดาห์หน้า จี้ออกมาตรการลดบาทแข็ง

สภาอุต-สภาหอฯบุกธปท.สัปดาห์หน้า จี้ออกมาตรการลดบาทแข็ง

สภาอุตสาหกรรม-สภาหอการค้าเตรียมเข้าพบธปท.เร็วๆนี้ คาดเร็วสุดสัปดาห์หน้า ร้องธปท.ดูแลค่าเงินบาท ให้อ่อนค่า หลังค่าเงินแข็งค่าเกินเพื่อนบ้าน กระทบผู้ส่งออกสูญเสียความสามารถแข่งขัน ชี้ธปท.ทำได้หลายมาตรการเรียกร้องธปท.ลดดอกเบี้ยเร็วที่สุดกดบาทอ่อน

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนร่วม 3 สถาบันหรือ กกร. กล่าวว่า ในเร็วๆนี้สภาอุตสาหกรรม และสภาหอการค้าไทย  จะมีการเข้าไปหารือกับธปท.เพื่อขอให้ธปท.ช่วยดูแลค่าเงินบาท เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน ค่าเงินบาทแข็งค่าแล้ว 6% ซึ่งแข็งค่ามากสุดในภูมิภาค ทำให้ภาคการส่งออกได้รับผลกระทบค่อนข้างมากและสูญเสียอำนาจในการแข่งขันกับประเทศต่างๆ
     
ซึ่งการหารือดังกล่าวจะเกิดขึ้นเร็วที่สุด หากเป็นไปได้จะเข้าไปหารือภายในสัปดาห์หน้าเลยทันที เนื่องจาก หากปล่อยใหม่ภาคส่งออกอาจได้รับผลกระทบกว่าที่คาด ดังนั้นจึงเรียกร้องให้ธปท.เข้าไปดูแลค่าเงินบาท โดยการออกมาตรการต่างๆมาดูแลค่าเงินบาทให้อ่อนค่าลง โดยมองระดับค่าเงินบาทที่เหมาะสม ที่หนุนความสามารถแข่งขันผู้ส่งออกคือระดับ 32.00 บาทต่อดอลลาร์
   
อย่างไรก็ตาม มองว่า การดูแลค่าเงินบาท ให้อ่อนค่านั้น ธปท.สามารถทำได้หลายมาตรการ ทั้งการลดดอกเบี้ย อย่างเร่งด่วน เพื่อชะลอการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติ และการสนับสนุนการใช้สกุลเงินท้องถิ่นให้มากขึ้น โดยเฉพาะในเขตการค้าชายแดนต่างๆ
"เรามีการเรียกร้องให้ธปท. ออกมาชะลอการแข็งค่าของค่าเงินบาท เพราะค่าเงินเราแข็งค่ากว่าชาวบ้าน ไม่มีเงินประเทศไหนที่แข็งค่ากว่าประเทศเรา ดังนั้นประเด็นนี้น่าห่วง หากไม่รีบดำเนินการจะยิ่งแย่ หากปล่อยรไปอาจกระทบต่อส่งออกมากกว่าเดิม ดังนั้นจึงเรียกร้องธปท.ให้ดูแลเร่งด่วน"