'ปิยบุตร' ท้วง คสช. ไม่เลิกคำสั่งละเมิดสิทธิ-กระทบเสรีภาพ ปชช.

'ปิยบุตร' ท้วง คสช. ไม่เลิกคำสั่งละเมิดสิทธิ-กระทบเสรีภาพ ปชช.

“ปิยบุตร” ท้วง คสช. ไม่เลิกคำสั่งละเมิดสิทธิ-กระทบเสรีภาพ ปชช. จี้ให้พิจารณายกเลิก ยันเดินหน้าตั้งกมธ.ศึกษาผลกระทบจากคำสั่ง คสช. - หาแนวทางเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวต่อกรณีที่ราชกิจจานุเบกษาออกประกาศยกเลิกคำสั่งและประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กว่า 60 ฉบับ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมาว่า จากการตรวจสอบพบว่ามีคำสั่งและประกาศของ คสช. ที่มีผลกระทบต่อสิทธิ และเสรีภาพประชาชนที่ยังไม่ถูกยกเลิก เช่น คำสั่งที่ให้เจ้าหน้าที่รัฐควบคุมตัวประชาชนได้ 7 วัน เป็นต้น ซึ่งประเด็นดังกล่าวควรพิจารณารวมถึงคำสั่ง คสช. ที่นำเนื้อหาไปบัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติแล้ว อย่างไรก็ตามตนมองว่าคำสั่งของ คสช. ที่เกิดขึ้นช่วงรัฐประหาร ควรพิจารณาเปลี่ยนแปลงและหากคำสั่งใดที่ควรคงไว้ ต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ

นายปิยบุตร กล่าวถึงความชัดเจนต่อการเสนอญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากบรรดาการกระทำ ประกาศ คำสั่งของ  คสช. และการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ว่า ยืนยันจะยื่นญัตติดังกล่าวต่อไป แม้คสช. จะยกเลิกคำสั่ง ประกาศ และคำสั่งไปแล้วก็ตาม เนื่องจากคาดว่าผลจากการออกคำสั่งของคสช. สร้างผลกระทบกับประชาชน ดังนั้นบุคคลเหล่านั้นต้องได้รับการเยียวยา.