“แสนสิริ”ผนึกพันธมิตร รุกกรีน มิชชั่น

“แสนสิริ”ผนึกพันธมิตร รุกกรีน มิชชั่น

แสนสิริ ผนึก จีซี ดัน“กรีน มิชชั่น”นำขวดพลาสติกใสที่ไม่ใช้งานแล้ว พัฒนาเป็นเส้นด้ายโพลิเอสเตอร์ จับมือพันธมิตรพัฒนาเฟอร์นิเจอร์รักษ์โลก นำร่อง 32 โครงการ ดันศก.หมุนเวียน

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปีนี้ บริษัทมุ่งมั่นจะเป็นผู้นำด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรที่ใส่ใจในเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม โดยตระหนักถึงความสำคัญในการลดใช้พลังงานและการใช้ทรัพยากรที่สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้วิชั่น ‘ กรีน มิชชั่น ’ จึงเป็นที่มาของ โครงการ SANSIRI x GCFULLFIL YOUR LIVING THROUGH INNOVATION ที่ร่วมกับบริษัท พีทีทีโกบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) GC เป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติกรีไซเคิล โดยมีบริษัท เท็กซ์ไทล์ แกลลอรี จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าแบรนด์ พาซาญ่า เป็นผู้ออกแบบผ้าและให้บริษัท เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ผลิตเฟอร์นิเจอร์ ที่ผลิตจากวัสดุพลาสติกรีไซเคิล

ด้วยการเพิ่มมูลค่าให้กับของเหลือใช้ผ่านกระบวนการ Upcycling ที่จะช่วยชะลอวัฏจักรของวัสดุให้กลายเป็นขยะในเวลาที่ช้าลง โดยนำขวดพลาสติกใส (PET) ที่ไม่ใช้งานแล้ว มาพัฒนาเป็นเส้นด้ายโพลิเอสเตอร์รีไซเคิล ที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับเส้นใยธรรมชาติ มีคุณสมบัติกันน้ำและน้ำมันซึม ป้องกันฝุ่นฝังตัวในเนื้อผ้า ปลอดภัยต่อผู้ใช้

 อย่างไรก็ตาม ในการผลักดันเป้าหมายด้านการใช้ทรัพยากรให้เกิดความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุดตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งจะมีส่วนร่วมในการช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า 664 กิโลกรัม หรือเท่ากับการปลูกป่าสีเขียว 74 ต้น ในระยะแรกของโปรเจคที่ได้เริ่มดำเนินการ โดยจะเริ่มดำเนินการ 32 โครงการ ที่มีคอนเซ็ปต์ Green & Well-Being ตอบสนองเทรนด์การใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการบุราสิริ ราชพฤกษ์ – 345 เดอะไลน์ พหลโยธิน พาร์ค Siri House The Cloud ชั้น 3 สยามพารากอน โดยผู้สนใจ ผ่านแสนสิริ โฮม เซอร์วิส แอปพลิเคชั่น ภายในไตรมาส4 ปีนี้

“ โครงการนี้เราไม่ได้ตั้งเป้ายอดขาย เน้นการขยายความหลายสินค้าที่มา Upcycling ของ จีซี หรือพันธมิตรธุรกิจรายอื่นๆที่มีแนวคิดเดียวกัน อนาคตมีแผนที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและมีความ เช่น ถังบรรจุน้ำ ผลิตจากเม็ดพลาสติกคุณภาพสูงของจีซีและ นวัตกรรมเคมีเพื่อสีรักษ์โลก ที่ปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยมีส่วนผสมจากธรรมชาติ สำหรับทาภายในและภายนอก วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง เช่น ไม้เทียม และผลิตภัณฑ์ที่ใช้ตกแต่งทั้งภายในภายนอก ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ”

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ที่มาจากกระบวนการ Upcycling อย่างเป็นจริงยังโดยจะทำราคาสินค้าให้ใกล้เคียงกับราคาตลาดเพื่อจูงใจให้ลูกบ้านหรือผู้สนใจสามารถเข้ามาซื้อในโครงการ แม้ว่าราคาต้นทุนสูงผลิตภัณฑ์ 10-20% บริษัทจะไม่ขึ้นราคาสินค้ากับลูกค้า ทั้งนี้เพื่อกระตุ้นให้คนเข้ามาร่วมในโครงการ

นายอุทัย กล่าวว่า สำหรับแผนครึ่งปีหลัง บริษัทยังไม่มีข้อสรุป เนื่องจากยังไม่เห็นนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลใหม่ จึงต้องรอดูความชัดเจนก่อนตัดสินใจว่าจะชะลอตัวการเปิดโครงการ หรือว่าจะเปิดตัวโครงการตามเป้าหมายที่วางไว้ตั้งแต่ต้นปี