กสิกรไทย คาดปี 2562 ส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไทยไปจีนโตกว่า 265%

กสิกรไทย คาดปี 2562 ส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไทยไปจีนโตกว่า 265%

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดปี 2562 ส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไทยไปจีนโตกว่า 265% หลังเกิดโรคระบาด ASF ในสุกรในจีนและการเปิดตลาดนำเข้าไก่จากไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ธนาคารกสิกรไทย ประเมินว่า โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่กำลังระบาดในจีน ทำให้จีนอาจประสบปัญหาการขาดแคลนเนื้อสุกรเพื่อการบริโภคในประเทศ รวมถึงมีความจำเป็นต้องนำเข้าแหล่งโปรตีนชนิดอื่นๆ จากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะส่งผลบวกต่อสินค้าปศุสัตว์ไทย โดยเฉพาะการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไปจีนได้เพิ่มขึ้น โดยคาดว่า ปี 2562 ไทยน่าจะส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไปจีน คิดเป็นมูลค่าส่งออกทั้งสิ้น 230-240 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เติบโตถึงร้อยละ 265-280 เมื่อเทียบกับปีก่อน อย่างไรก็ดี อาจจะต้องจับตาราคาไก่ภายในประเทศ ที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นหลังจากความต้องการผลิตภัณฑ์ไก่เพื่อการส่งออกไปจีนเติบโตแบบก้าวกระโดด ในขณะที่ทิศทางการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทยไปจีนหลังจากผ่านพ้นวิกฤตโรคระบาด ASF ไปแล้ว น่าจะขึ้นอยู่กับความสามารถในการแข่งขันเป็นสำคัญ

อนึ่ง สำหรับภาพรวมการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ของไทย ปี 2562 นอกจากปัจจัยบวกในตลาดจีนแล้ว การส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไทยไปยังตลาดหลักอย่าง ญี่ปุ่นก็มีแนวโน้มที่จะขยายตัวดีต่อเนื่องจากปีก่อน แต่อาจจะต้องจับตาคู่แข่งรายใหม่อย่าง เวียดนาม ที่คาดว่าในระยะต่อไปน่าจะเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดได้เพิ่มขึ้น รวมถึงการแข็งค่าของเงินบาทที่อาจจะส่งผลให้ผู้ประกอบการแข่งขันด้านราคาได้ยากขึ้น เมื่อเทียบกับคู่แข่งสำคัญในตลาดโลกอย่าง บราซิล สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์ไก่ไทยไปยังตลาดโลกในปี 2562 น่าจะมีโอกาสเพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 11.8 (YoY) โดยมีสินค้าศักยภาพสำคัญคือ ผลิตภัณฑ์ไก่แปรรูป