นายกฯ โอดข่าวบิดเบือนในโซเชียลฯ เตือนเลือกเสพไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

นายกฯ โอดข่าวบิดเบือนในโซเชียลฯ เตือนเลือกเสพไม่ให้เกิดความขัดแย้ง

นายกฯ โอดได้รับผลกระทบ ข่าวบิดเบือนใน “โซเชียลฯ” เตือนเลือกเสพ ไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ชี้อย่าใครปลุกปั่น แนะดูอย่าง “บังฮาซัน” ใช้ออนไลน์เป็นประโยชน์

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.62 เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการแชร์ข้อความและเสนอข่าวบิดเบือนผ่านโซเชียลมีเดียว่า วันนี้โลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะ ตนก็ได้รับผลกระทบมากพอสมควร ซึ่งเราไม่สามารถไปควบคุมได้มากนัก เพราะหากเข้าไปควบคุมมากจนเกินไปก็จะมีหลายคนบอกว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ฉะนั้น ก็อยู่ที่คนว่าจะเลือกเสพโซเซียลมีเดียนี้อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง หรือความไม่สบายใจกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคมอย่างรุนแรง เกิดความเกลียดชัง ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเอง มีการแบ่งข้างเป็น 2 พวกก็ทำให้มีโอกาสลุกลามบานปลายไปในอนาคต ตนก็ฝากทุกคนมีภูมิต้านทานที่ดี ทั้งเรื่องข่าวปลอม ข่าวดิสเครดิตต่างๆ ก็อยู่ที่จิตสำนึก บางครั้งก็สงสัยว่าบางโซเซียลฯ มาถี่และมาเป็นจำนวนมากในเวลาสั้นๆ ก็ต้องไปดูว่ามาจากไหน บางคนอาจรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เจตนาหรือไม่เจนตนา บางครั้งก็เป็นการทำกระทำที่สร้างความสับสนอลหม่านในสังคมก็ต้องไปดูกฎหมาย จะควบคุมได้แค่ไหนอย่างไร

นายกฯ กล่าวว่า ตนก็ขอให้ทุกคนระมัดระวังในกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวสารที่ไม่ใช่ข่าวจริง แต่เป็นข่าวเท็จจริง ทั้งนี้ ในโซเชียลฯ ข่าวที่มีประโยชน์เยอะแยะมาก อย่างการขายปลาทางออนไลน์ของบังฮาซันก็เป็นประโยชน์ ทำอะไรขอให้มีสติ หรือสงสัยขอให้มีการตรวจสอบก่อน และขอให้เยาวชนไทยมีจิตสำนึกที่รู้เท่าทันและมีภูมิคุ้มกันที่ดี อย่างกรณีที่ระบุว่ารัฐบาลจะแจกเงิน 3 พันบาทก็เป็นไปไม่ได้ นายกฯ ยังไม่ได้พูดอะไรแล้วจะทำได้อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้เป็นนโยบายการใช้จ่ายของภาครัฐ กลับมีคนเชื่อและไปเป็นจำนวนมาก ตรงนี้ทำให้เห็นว่าไม่มีภูมิต้านทาน อย่าให้เขามาปลุกปั่นอีก รวมถึงบัตรพลังงานในข้อเท็จจริงจะเป็นได้อย่างไร ทำไม่ได้หรอก หรือที่มีการใบ้หวยผิดกฎหมายอยู่แล้วยังจะหลอกลวงคนอื่นอีก หลายอย่างไม่ใช่ข้อเท็จจริง แค่เราคิดง่ายๆ ว่า มีอะไรที่ลงทุนน้อยและได้เยอะหลายๆ เท่า มันเป็นไปได้หรือไม่ในข้อเท็จจริง มันเป็นไปไม่ได้ เพราะทุกอย่าง ต้องมีหลายๆอย่างประกอบกัน ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ