'สมคิด' พยากรณ์เลือกตั้ง หลังรัฐบาลประยุทธ์2เกิดขึ้นไม่เร็ว

'สมคิด' พยากรณ์เลือกตั้ง หลังรัฐบาลประยุทธ์2เกิดขึ้นไม่เร็ว

อดีตอธิการฯมธ. พยากรณ์เลือกตั้งหลังตั้งรัฐบาลประยุทธ์2เกิดขึ้นไม่เร็ว ชี้รธน.60สร้างระบบเลือกตั้งที่สร้างรัฐบาลผสม ประเมินเสียงปริ่มน้ำ รัฐบาลต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้อยู่รอด มองแนวทางแก้รธน.ไม่ง่าย เว้นหาจุดร่วมกัน

นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการด้านกฎหมาย กล่าวต่อกรณีที่พรรคฝ่ายค้าน และพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคมีความเห็นและข้อเสนอต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ว่า เชื่อว่าหากทุกฝ่ายแสวงจุดร่วมสงวนจุดต่าง และประณีประนอม จะทำให้สามารถแก้ไขในประเด็นที่ทุกฝ่ายสามารถยอมรับกันได้ แต่ไม่ใช่ทุกเรื่อง อย่างกรณีการแก้ไขระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมที่เอื้อประโยชน์ให้กับบางพรรคการเมือง พรรคอนาคตใหม่อาจไม่เห็นด้วย อย่างไรก็ตามตนมองว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่สามารถทำได้ง่าย เพราะมีเงื่อนไขที่อดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) วางกลไกล็อคหน้าล็อคหลังไว้พอสมควร

นายสมคิด กล่าวด้วยว่าสำหรับการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายมองว่ามีปัญหานั้น ตนมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีทั้งปัญหา ข้อบกพร่อง และข้อดี โดยข้อดีที่มากกว่ารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 และ ร้ฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 คือหมวดว่าด้วยสิทธิเสรีภาพ และหน้าที่ของรัฐ ส่วนที่เป็นปัญหาและข้อบกพร่อง อาทิ ที่มาของ ส.ว. ตามที่บทเฉพาะกาลกำหนดให้มาจากการสรรหาโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 200 คนและมาจากการเลือกกันเอง 50 คน รวมถึงระบบเลือกตั้งด้วยวิธีจัดสรรปันส่วนผสม ผ่านบัตรเลือกตั้งใบเดียว

“การเลือกตั้งที่ผ่านมาในประเด็นการออกแบบระบบเลือกตั้งที่มีปัญหา คือ การคิดและคำนวณคะแนนที่ไม่ได้กำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้ ทำให้ได้พรรคการเมืองเข้ามาสู่ระบบสภาฯ กว่า 20 พรรค โดยตามปกติจะมีข้อกำหนดคะแนนขั้นต่ำกว่า ต้องได้ 5 เปอร์เซ็นต์ถึงจะได้ส.ส.เป็นต้น อย่างไรก็ตามระบบเลือกตั้งดังกล่าวมีผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลเช่นกัน ที่ทำให้เกิดรัฐบาลผสมและมีความอ่อนแอ” นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวด้วยว่าสำหรับปัญหาการเมืองที่หลายฝ่ายประเมินว่ารัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์​ จันทรโอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. มีพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคการเมือง และทำให้เกิดเสียงปริ่มน้ำ ด้วยคะแนนเสียงพรรครัฐบาลใกล้เคียงกับ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ตนเชื่อว่ารัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์จะสามารถอยู่ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ไม่สั้น อีกครั้งรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำนั้นจะมีความระมัดระวังตัวอย่างเข้มแข็งเพื่อฝ่าฟันไปให้ได้ และจะมีความพยายามทำทุกวิถีทางให้อยู่รอด ดังนั้นผมขอพยากรณ์ด้วยว่าการเลือกตั้งใหม่หลังจากนี้จะไม่เกิดขึ้นเร็ว ภายใน 3-5เดือนนี้แน่นอน ทั้งนี้ตนไม่ใช่ไม่ต้องการเลือกตั้ง แต่ด้วยการประเมินที่หลายฝ่ายต้องช่วยกันประคองรัฐบาล