เตือนปชช.อาการป่วยจะหนักขึ้น หากใช้กัญชารักษาอย่างเดียว

เตือนปชช.อาการป่วยจะหนักขึ้น หากใช้กัญชารักษาอย่างเดียว

นายกฯเตือนปชช.รับผลกระทบ หากใช้กัญชารักษาโรคเพียงอย่างเดียว ย้ำต้องคุมเป็นตามขั้นตอน ชี้ต้องคิดตำรับยาเอง ยันไม่ขัดข้องถ้าเป็นประโยชน์แท้จริง

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.62 เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า อยากแจ้งเตือนประชาชนให้รับทราบโดยทั่วกัน ถึงปัญหาการใช้กัญชา ซึ่งตนได้รับรายงานจากกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานทางการแพทย์หลายแห่ง ว่ามีผู้ได้รับผลกระทบจากการใช้อย่างไม่ได้มาตรฐาน ไม่รู้เอามาจากไหนเหมือนกัน จนได้รับผลกระทบมากพอสมควรหลายคนใช้กัญชาอย่างเดียวโดยไม่รักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันประกอบกัน อาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่แล้วมันก็รุนแรงขึ้น เพราะฉะนั้นขอย้ำอีกครั้งว่าต้องมีการควบคุม เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งรัฐบาลจะต้องหารือกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ตนรู้ถึงความต้องการและความเดือดร้อนของประชาชน แต่ก็จำเป็นต้องดูแลในเรื่องสุขภาพประชาชนด้วย เพื่อให้การใช้กัญชารักษาโรคเกิดประโยชน์สูงสุด ตรงกับโรคที่กัญชาจะใช้ได้มีประโยชน์อย่างแท้จริง“ในส่วนของกัญชา บอกอีกครั้งว่าเป็นการใช้ประโยชน์จากดอก ต้องนำไปสกัดให้ถูกวิธี โดยระหว่างนี้ต้องเตรียมการทำตำรับยาของเรา เพราะต่างประเทศก็ทำของเขา ของเราถ้าจะปลูกให้มากยิ่งขึ้น เราก็ต้องทำตำรับยาที่จะผลิตเอง ใช้ประโยชน์เอง สกัดได้เอง และโทษมันมีอยู่ที่ใบกัญชาด้วย ถ้าหากยังไม่ได้ใช้ดอก เราก็อาจจะควบคุมได้ไม่มาก ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไปขัดแย้งกับใคร ถ้าทำแล้วไม่มีผลกระทบ เพียงแต่ว่าเราต้องดูทุกอย่าง มีการตั้งกรรมาธิการศึกษาเรื่องนี้ให้กระจ่างชัด ผมไม่ได้ขัดข้องถ้ามันเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงกับประชาชน” นายกฯ กล่าว