TCAS62 ทั้ง 5 รอบที่นั่งกว่า 2 แสนที่นั่ง

TCAS62 ทั้ง 5 รอบที่นั่งกว่า 2 แสนที่นั่ง

ระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ TCAS ปีการศึกษา 2562 รอบที่ 1-5 มีที่นั่งเหลือจำนวนมากกว่า 2 แสนที่นั่ง

ทำให้เห็นพฤติกรรมของเด็กในยุคใหม่เป็นอย่างไร เช่น พฤติกรรมการสละสิทธิ์เป็นอย่างไร คณะหรือสาขาใดที่เด็กสนใจหรือสละสิทธิ์ และเป็นข้อมูลที่ทำให้มหาวิทยาลัยไทยต้องปรับตัว

เบื้องต้นจากข้อมูลพบว่า TCAS รอบ 1 แฟ้มสะสมผลงาน มีเด็กสมัครจำนวนมากที่สุด รอบ 2 โควตา มีเด็กยืนยันสิทธิเข้าเรียนมากที่สุด ส่วนรอบ 5 มีเด็กสละสิทธิน้อยที่สุด เพราะเป็นรอบสุดท้าย แต่ก็มีปัญหา เช่น เด็กหนึ่งคน สมัครเรียนในรอบที่ 1 และรอบที่ 2 หลายแห่ง เพราะรอบแรกไม่ได้จำกัดสาขา ทำให้เด็กสมัครได้หลายแห่ง

TCAS62 ทั้ง 5 รอบที่นั่งกว่า 2 แสนที่นั่ง

แต่สุดท้ายเด็กก็ต้องเลือกที่เดียว แต่ก็ต้องเสียค่าสมัครจำนวนมาก รวมทั้งเป็นการกันสิทธิของคนอื่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการให้โอกาสมากเกินไปหรือไม่ ซึ่งทปอ.จะระดมความเห็นครั้งใหญ่จากนักวิชาการของที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ,มหาวิทยาลัย เพื่อให้ตกผลึกแนวคิดและแนวทางการลดวิชาสอบ และระบบทีแคสในอนาคต เพื่อช่วยลดภาระของเด็กๆ ลดปัญหาการกันที่นั่ง เโดยจะประชุมกันในเดือน ส.ค.นี้

ซึ่งข้อมูล หรือ บิ๊กดาต้า (BigData) ทีแคส ปีการศึกษา 2562 ของ ทปอ.ครั้งนี้ ทำให้ผู้บริิหารมหาวิทยาลัยมองเห็นเทรนด์ในการเลือกคณะเรียนของเด็กรุ่นใหม่ได้ หากนำข้อมูลไปใช้ประกอบการปรับปรุงหลักสูตร การเรียนการสอน และกำหนดทิศทางการจัดการศึกษาได้ในอนาคต