ชงเพิ่มเงื่อนไขสัญญา 'อาหารกลางวันเด็ก' ผิดฟันแพ่ง-อาญา-วินัย ตั้งคกก.สุ่มตรวจ

ชงเพิ่มเงื่อนไขสัญญา 'อาหารกลางวันเด็ก' ผิดฟันแพ่ง-อาญา-วินัย ตั้งคกก.สุ่มตรวจ

รมว.มหาดไทย ชงเพิ่มเงื่อนไขสัญญา "อาหารกลางวันเด็ก" ทั่วประเทศ หากพบความผิดยกเลิกทันที พร้อมฟันแพ่ง-อาญา-วินัย สั่งตั้ง คกก. สุ่มตรวจทุกพื้นที่เป็นระยะ

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2562 ทำเนียบรัฐบาล - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบปัญหาอาหารกลางวันเด็กว่า สาเหตุเกิดจาก ปริมาณอาหารไม่เพียงพอ รวมถึงในแต่ละโรงเรียนก็ดำเนินการไม่เรียบร้อย ทั้งนี้ในส่วนของโรงเรียนที่เป็นปัญหาเกิดจากการดำเนินการทำสัญญาเอง ทั้งนี้ได้สั่งตรวจสอบ ว่ามีใครไปบังคับหรือไม่ และมีมาตรการอย่างไรที่ผู้ทำสัญญาจะสามารถตรวจสอบได้ตามเงื่อนไขที่มีอยู่ ว่าคุณภาพอาหารดีหรือไม่ดีอย่างไร

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยได้สั่งการไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนทุกแห่ง รวมถึงในสังกัด สพฐ. ด้วย โดยกำชับใช้ทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมาย การทำสัญญาจะต้องถูกต้อง โดยจะต้องเพิ่มเงื่อนไข หากเจอผู้ประกอบการทำอาหารคุณภาพไม่ดีหรือมีปริมาณที่ไม่เพียงพอ ต้องสามารถบอกเลิกสัญญาได้ หรืออาจจะมีมาตราการอื่นๆ นอกจากนี้จะต้องตั้งคณะกรรมการในระดับอำเภอและท้องถิ่น ไปสุ่มตรวจเป็นระยะ ทั้งนี้ผู้ประกอบการก็ต้องติดรายการอาหารให้รับทราบในแต่ละวันด้วย พร้อมขอให้ผู้ปกครองช่วยกันตรวจสอบ ทั้งนี้หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินการทางกฎหมายทั้งแพ่ง , อาญา และวินัย
พล.อ.อนุพงษ์ ย้ำว่า ทั้งนี้หากมีเสียงสะท้อนจากเด็กถึงคุณภาพอาหารและปริมาณที่ไม่เพียงพอนั้น กูกำกับดูแลจะต้องรับผิดชอบ ยืนยันว่ากระทรวงมหาดไทยและ ป.ป.ช. นั้นมีความเข้มงวดในการตรวจสอบการทุจริต