นายกฯถกครม.นัดสุดท้าย ก่อนโปรดเกล้าฯตั้งครม.ประยุทธ์2

นายกฯถกครม.นัดสุดท้าย ก่อนโปรดเกล้าฯตั้งครม.ประยุทธ์2

วันนี้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้าย ก่อนโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งครม.ประยุทธ์ 2 พร้อมเดินหน้าลงพื้นที่-ประชุมครม.สัญจร ทุกเดือน ขณะที่ "อนุพงษ์" ย้ำตลอด 5 ปี รัฐบาลยืนยันเรื่องความโปร่งใส

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งสุดท้าย ก่อนมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.ประยุทธ์ 2 โดยคาดการณ์ว่าจะเป็นช่วงต้นสัปดาห์หน้า ขณะที่เจ้าตัวมีสีหน้าเคร่งเครียด ไม่ยิ้มแย้มเหมือนเช่นเคย

โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้เป็นการประชุม ครม. ครั้งสุดท้ายหรือไม่ ของรัฐบาลชุดนี้ นายกฯ ตอบว่า คงงั้นมั้ง

ด้าน พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย บอกว่า ตลอดระยะเวลาที่ทำงาน 5 ปี รัฐบาลยืนยันเรื่องความโปร่งใสและทำงานตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวง ไม่มีการทะเลาะกัน แม้อาจจะมีข้อผิดพลาดบ้าง

ทั้งนี้ ก่อนการประชุม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายฯ เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมการจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ประจำปี 2562

โดยนายกฯ เชิญชวนประชาชนไปเวียนเทียนเนื่องในวันอาฬหบูชา และขอให้ร่วมทำบุญ ใกล้วัดไหนไปวัดนั้น พร้อมเป็นห่วงเรื่องอาหารถวายพระที่ค่อนข้างมีรสชาดหวาน จากนั้นรับชมสาธิตเด็กๆ พับผ้าอาบน้ำฝนเป็นรูปดอกบัว และพวงมาลัย ซึ่งนายกฯ ยังกล่าวอีกว่า ทำบุญไม่ต้องหวังชาติหน้า ขอให้ส่งผลในชาตินี้ ให้มีความสุขสบายใจ และขอให้เด็กๆ แข็งแรง กลับไปและดูแลพ่อแม่ นอกจากนี้ นายกฯ ยังรณรงค์ให้ใช้ปิ่นโตที่ทำจากวัสดุทำชาติ เพื่อลดปริมาณขยะให้น้อยลง

ด้าน นางสายสม วงศาสุลักษณ์ ประธานมูลนิธิช่วยคนปัญญาอ่อนแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นำคณะผู้บริหารเข้าพบนายกฯ เพื่อจำหน่ายดอกบานชื่น สัญลักษณ์ “วันเมตตาปัญญาอ่อน” พร้อมพาน้องจิ่น บาร์ลิสตาร์ต้า เด็กพิเศษจากร้านปัญญาคาเฟ่ จังหวัดเชียงราย และเด็กพิเศษ มาร่วมด้วย โดยนายกฯ เน้นย้ำการช่วยเหลือตัวเองให้ได้ของเด็กพิเศษ เพื่อให้สามารถอยู่ในสังคมได้ เติบโตอย่างแข็งแรง

สำหรับวาระ ครม. ที่น่าสนใจวันนี้ มีการพิจารณาการรับรองเอกสารผลลัพธ์การประชุม Focal Points Network on Women,Peace and Secuity เครือข่ายสตรีเพื่อสันติภาพและความมั่นคง ณ กรุงวินด์ฮุก ของสาธารณรัฐนามิเบีย ระหว่างวันที่ 10-11 เมษายน 2562 / และรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินของสถาบันการบินพลเรือน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2561 รวมถึง รายงานผลการจัดระดับประทศไทยในรายงนการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2562 และ สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนสมัยพิเศษ เรื่องการเจรจา RCEP ที่กรุงเทพฯ อีกด้วย

ส่วนการเตรียมการเพื่อต้อนรับรัฐบาลและ ครม.ชุดใหม่นั้น ล่าสุดฝ่ายกองการสถานที่ทำเนียบรัฐบาล ได้จัดเตรียมห้องรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี และห้องโฆษกรัฐบาล ที่จะเข้ามารับหน้าที่ใหม่ พร้อมกันนี้ ได้มีการเตรียมห้องในตึกภักดีบดินทร์ไว้สำหรับให้ ครม.ชุดใหม่ ถ่ายรูปเพื่อทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรีด้วย 

โดยนายกฯ มีความตั้งใจที่จะประชุม ครม. ชุดใหม่ทันที หลังการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งจะเป็นช่วงค่ำในวันเดียวกัน และคาดว่าจะเป็นสัปดาห์หน้า พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่และกระทรวงมหาดไทย เตรียมลงพื้นที่เพื่อตรวจราชการทันที หลังการแถลงนโยบายต่อสภา ที่จังหวัดยะลา ในต้นเดือนสิงหาคมนี้ รวมถึงการประชุม ครม. นอกสถานที่ เหมือนรัฐบาลประยุทธ์ 1 คือจะมีการประชุมเดือนละ 1 ครั้ง และการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีเพื่อตรวจติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล ก็เดือนละ 1 ครั้ง เช่นกัน