‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.80 บาทต่อดอลลาร์I

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.80 บาทต่อดอลลาร์I

ตลาดโดยรวมปิดรับความเสี่ยง เงินบาทมีโอกาสอ่อนค่าได้ในช่วงระยะสั้น และเตรียมตัวจับตากระแสเงินทุนไหลออกจากตราสารหนี้ที่อาจตามมาพร้อมกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นนี้ ส่งผลให้เงินบาทมีความผันผวนสูงขึ้นระหว่างวัน

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.80 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ตลาดโดยรวมปิดรับความเสี่ยง(Risk-Off) ในคืนที่ผ่านมาเนื่องจากนักลงทุนปรับลดคาดการณ์โอกาสที่เฟดจะลดดอกเบี้ยลงปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้ บอนด์ยีลด์สหรัฐฯอายุ10ปีปรับตัวขึ้นต่ออีก1.2bps แตะระดับ2.05% กดดันราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยทั้งทองคำและน้ำมันต่างปรับตัวลง0.3% และ0.5% ตามลำดับ

ในส่วนรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีได้รายงานว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรม(Industrial Production) ในเดือนพฤษภาคมปรับตัวลง3.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนแย่กว่าที่นักวิเคราะห์มองไว้ว่าจะลดลงเพียง1.1% ย้ำว่าภาคการผลิตของเยอรมนียังไม่ฟื้นตัว 

นอกจากนี้ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุน(Investors Confidence) ในยูโรโซนประจำเดือนกรกฎาคมซึ่งสำรวจโดยสถาบันวิจัยSentix ก็ดิ่งลงสู่ระดับ-5.8จุดชี้ว่าตลาดยุโรปมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซนเนื่องมาจากทั้งสงครามการค้าและปัญหาการเมือง

ในช่วงนี้เมื่อตลาดการเงินสหรัฐปิดรับความเสี่ยงและบอนด์ยีลด์ปรับตัวสูงขึ้นเงินดอลลาร์จะถูกเลือกใช้เป็นสินทรัพย์ปลอดภัยสังเกตได้จากเงินเยนญี่ปุ่นและสวิสฟรังก์เป็นสองสกุลเงินที่อ่อนค่าเร็วเงินบาทจึงมีโอกาสอ่อนค่าได้ในระยะสั้นด้วย

นอกจากนี้ก็ต้องเตรียมตัวจับตากระแสเงินทุนไหลออกจากตราสารหนี้ที่อาจตามมาพร้อมกับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นนี้เพราะปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้เงินบาทมีความผันผวนสูงขึ้นระหว่างวัน

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.75 - 30.85 บาทต่อดอลลาร์