ซาอุฯซื้อแอร์บัส50 ลำแทนโบอิ้ง 737แม็กซ์

ซาอุฯซื้อแอร์บัส50 ลำแทนโบอิ้ง 737แม็กซ์

สายการบินฟลายอะดีล ของซาอุดีอาระเบีย ประกาศซื้อเครื่องบินแอร์บัสรุ่น A320 นีโอ จำนวน 50 ลำ แทนเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ของบริษัทโบอิ้ง หลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของโบอิ้งประสบอุบัติเหตุตก 2 ครั้งในระยะเวลาเพียง 5 เดือน

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ข้อตกลงซื้อขายระหว่างสายการบินฟลายอะดีล ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือของซาอุดี อาระเบียน แอร์ไลน์ คอร์ป และบริษัทแอร์บัสนั้น มีมูลค่ากว่า 5.5 พันล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้  สายการบินฟลายอะดีลได้แสดงความจำนงที่จะซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์รวมมูลค่ากว่า 5.9 พันล้านดอลลาร์ แต่ทางสายการบินได้ตัดสินใจเปลี่ยนแผนการซื้อหลังจากเครื่องบินรุ่นดังกล่าวของโบอิ้งประสบอุบัติเหตุตก

ทั้งนี้่ เครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 แม็กซ์ถูกสั่งห้ามขึ้นบินในเดือนมี.ค.หลังเครื่องบินโบอิ้ง 737 รุ่นนี้ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 คน โดยอุบัติเหตุดังกล่าวมีความคล้ายคลึงกับเหตุการณ์ที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ของสายการบินไลออน แอร์ของอินโดนีเซียประสบอุบัติเหตุตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 189 รายเสียชีวิต