อุตุฯ ยัน ฝนไม่ทิ้งช่วงถึง 2 เดือน

อุตุฯ ยัน ฝนไม่ทิ้งช่วงถึง 2 เดือน

อุตุฯ ยันไทยไม่เกิดภาวะฝนทิ้งช่วงนานถึง 2 เดือน ระบุเป็นข้อมูลที่คาดเคลื่อน ชี้ยังพอมีฝนบ้าง หนักบ้าง เบาบ้าง ยังมีปัจจัยก่อให้เกิดฝน ทั้งร่องฝนที่จะขยับลงมา รวมถึงพายุหมุนเขตร้อน

หลังจากที่ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ และ การเกษตร หรือ สส.นก. แจ้งเตือนเกษตรกรใช้น้ำอย่างประหยัด เนื่องจากจะเกิดภาวะฝนทิ้งช่วงนาน เกือบ 2 เดือน

ล่าสุด นายสมควร ต้นจารย์ ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศ ส่วนกลางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ชี้แจงผ่านกลุ่มสืออุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ระยะนี้มีการข่าวกระแสเรื่องฝนทิ้งช่วง ไปถึงเดือน กันยายน 2562 ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยา ไม่มีการแจ้งเตือนดังกล่าว 

ซึ่งในความเป็นจริง ข้อมูลดังกล่าวคาดว่ามีการสื่อสารความหมายที่ผิดเพี้ยนไป ขอทำความเข้าใจสถานการณ์ดังนี้ 

นิยามของฝนทิ้งช่วงทางอุตุนิยมวิทยา คำว่า "ฝนทิ้งช่วง หมายถึง ระยะเวลาที่มีปริมาณฝนตกไม่ถึง 1 มิลลิเมตรติดต่อกันเกิน 15 วัน ในช่วงฤดูฝน" แต่ในขณะนี้บ้านเราเป็นช่วงฤดูฝน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงมีอิทธิพลและพัดปกคลุม อาจจะแรงบ้าง เบาบ้างบางวัน 

อย่างไรก็ตามก็ยังมีโอกาสนำความชื้นจากทะเลอันดามัน พอที่ก่อตัวเป็นเมฆฝนได้ ช่วงบ่ายถึงค่ำ บางพื้นที่ฝนอาจจะตกน้อยไปบ้าง แต่ไม่น่าจะจัดว่าทิ้งช่วง และตั้งแต่นี้เป็นต้นไป คาดว่าจะมีแนวร่องมรสุมเลื่อนลงพาดผ่าน บริเวณทางตอนบนของบ้านเรา ซึ่งจะเป็นอีกปัจจัยที่จะยังทำให้มีฝน และเป็นไปได้ที่จะมีการก่อตัวของพายุโซนร้อน และเคลื่อนเข้ามาบ้านเรา 

ดังนั้น ไม่น่าเรียกว่า สภาวะฝนทิ้งช่วง น่าจะมีบ้างบางพื้นที่ ที่เป็นสภาวะฝนน้อย แต่ดูจากค่าทางสถิติทางภูมิอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา มีบางพื้นที่ บางจังหวัด ฝนมีค่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยคาบ 30 ปี แต่บางพื้นที่ หรือบาง จ. ก็ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ฝนที่ตกอาจจะยังมีน้ำไม่เพียงพอ ต่อการเกษตรกรรม อยากแนะนำกักเก็บน้ำและวางแผนการใช้น้ำอย่างระมัดระวัง