เวิลด์แบงก์หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ3.5%จาก3.8% หวังอุปสงค์ในปท.-ลงทุนภาครัฐหนุน

เวิลด์แบงก์หั่นจีดีพีไทยปีนี้เหลือ3.5%จาก3.8% หวังอุปสงค์ในปท.-ลงทุนภาครัฐหนุน

เวิลด์แบงก์เปลี่ยนมุมเศรษฐกิจไทย คาดจีดีพีโตต่ำลงเหลือ 3.5% จาก 3.8% หลังอุปสงค์ต่างประเทศชะลอตัว จากผลกระทบสงครามทางการค้า ทำให้ส่งออกและบริการโตต่ำเหลือ 2.2% ปีนี้ หวังการลงทุนภาครัฐ อุปสงค์ในประเทศเป็นพระเอกครึ่งหลังดันจีดีพีโตตามเป้า

นายเกียรติพงศ์ อริยปรัชญา นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า จากการทำรายงานเศรษฐกิจไทยฉบับล่าสุดของ เวิล์ดแบงก์ พบว่า เศรษฐกิจไทยมีทิศทางเติบโตชะลอลง จากส่งออกและบริการที่ชะลอตัวลง หลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีนเป็นสำคัญ ทำให้ลมต้านจากภายนอกมีความเสี่ยงมากขึ้น ที่จะกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจไทยปีนี้ ทำให้เวิล์ดแบงก์มีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยลงเหลือ 3.5% ปีนี้ จากเดิมที่คาดไว้ 3.8%  ขณะที่ส่งออกและบริการขยายตัวลดเหลือ 2.2% จากเดิมที่คาด 5.7%

อย่างไรก็ตาม ยังคาดหวังว่า การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายของภาครัฐ ที่เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานจะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจในครึ่งปีหลัง ทำให้อุปสงค์ต่างประเทศสามารถเติบโตได้ต่อเนื่อง

แต่ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจก็มีความเสี่ยงที่จะต่ำกว่าเป้าหมายที่มองไว้เช่นกัน โดยเฉพาะจากปัจจัยสงครามทางการค้า ว่าจะรุนแรงขึ้นอีกหรือไม่ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อส่งออกมากกว่าที่ประเมินไว้ รวมถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะรัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสม ดังนั้นอาจนำมาสู่ความไม่แน่นอน ในโครงการลงทุนภาครัฐได้