ร้องนายกฯใช้ม.44 เอาผิด 'อุตตม' ปมปล่อยกู้ 9,900 ล้าน

ร้องนายกฯใช้ม.44 เอาผิด 'อุตตม' ปมปล่อยกู้ 9,900 ล้าน

"เรืองไกร" ยื่นหนังสือผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ร้องนายกฯใช้ม.44 เอาผิด "อุตตม" ปมปล่อยกู้ 9,900 ล้าน

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี ให้ใช้มาตรา 44 กับนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าเหมาะสมจะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ เนื่องจากนายอุตตม มีความผิดครั้งเป็นกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย ในการปล่อยกู้เงินให้กับเครือกฤษดามหานคร วงเงินกว่า 9,900 ล้านบาท แม้ในอุตตมจะไม่ถูกดำเนินคดี


ขณะที่ กรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย แต่ 3 ใน 5 คนถูกดำเนินคดี แม้นายอุตตมจะชี้แจงว่าไม่ได้เข้าร่วมประชุมในการพิจารณาอนุมัติ แต่มีหลักฐานชัดเจนคือรายงานการประชุมในวันที่ 18 ธ.ค. 2546 ที่นายอุตตมมีการเซ็นชื่อรับรอง จึงเป็นหลักฐานสำคัญที่นายอุตตมเกี่ยวข้อง พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่าคดีนี้เหตุใด จึงไม่พิจารณาเอาผิดคณะกรรมการทั้งหมดซึ่งแตกต่างจากคดีหวยบนดินที่มีการพิจารณาทั้งหมด

นายเรืองไกรยังเปิดเผยด้วยว่า นายอุตตมเคยถูกคณะอนุกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐหรือ คตส. ตั้งข้อกล่าวหาแต่มีมติให้ข้อกล่าวหาตกไปเพราะไม่มีพยานหลักฐาน ซึ่งข้อมูลนี้ตรงข้ามกับที่นายอุตตมกล่าวว่าไม่ผิด เพราะในการพิจารณาของศาลฎีกาลงความเห็นไว้ชัดเจนว่าการกระทำของคณะกรรมการบริหารกรุงไทยกระทำการฝ่าฝืน มีเจตนาช่วยเหลือในอนุมัติเงินกู้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะตั้งคณะกรรมการไต่สวนเอาผิดต่อไป แต่กลับไม่มีการดำเนินการ

ดังนั้นการที่นายกรัฐมนตรีจัดตั้งนายอุตตม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จึงถือว่าไม่เหมาะสม และขอให้ยับยั้งหรือใช้กฎหมายมาตรา 44 ดำเนินการกับนายอุตตม ซึ่งหากนายกรัฐมนตรีไม่มีการทบทวนการแต่งตั้งนายอุตตม หลังได้รับการโปรดเกล้าแล้วนายอุตตมได้เป็นรัฐมนตรีจะไปยื่นเรื่องกับคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. พิจารณาคุณสมบัติ

ส่วนกรณีนายธรรมนัส พรหมเผ่า ที่คุณสมบัติอาจจะขัดต่อการเป็น ส.ส.อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน