เปิดบันทึกทูตอังกฤษวิจารณ์แรง ‘ทรัมป์’ โง่

เปิดบันทึกทูตอังกฤษวิจารณ์แรง ‘ทรัมป์’ โง่

บันทึกทูตอังกฤษประจำสหรัฐที่เตรียมรายงานกลับไปยังรัฐบาล ได้หลุดเผยแพร่สู่สาธารณชน ระบุ เนื้อหาวิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมป์ โง่เขลา และอาจจบชีวิตการดำรงตำแหน่งแบบไม่เป็นท่า

หนังสือพิมพ์ เดลีเมล์ ออน ซันเดย์ของอังกฤษ เผยแพร่เอกสารบันทึกการทูตของเซอร์คิม แดร์รอค เอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐ ได้วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วง เกี่ยวกับการบริหารประเทศของประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ และการทำงานภายในทำเนียบขาวที่ผิดวิสัย เพราะมีความแตกแยกกันสูง

บันทึกของทูตอังกฤษที่เตรียมส่งก็เพื่อรายงานต่อรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งเอกสารหลายฉบับมีเนื้อหาว่า วาระการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีทรัมป์ที่จะสิ้นสุดลงในเร็วนี้ อาจจะจบลงแบบไม่เป็นท่า และสร้างความน่าอับอายให้กับชาวสหรัฐ 

ในตอนท้ายๆของบันทึกดังกล่าว ระบุว่า แม้ว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะสูญเสียเสียงสนับสนุนในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็มีโอกาสเป็นไปได้ที่เขาจะกลับเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยหน้าในการเลือกตั้งต่อไป 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอังกฤษปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเหตุการณ์เกิดเอกสารที่หลุด อาจก่อชนวนความขัดแย้งระหว่างอังกฤษกับสหรัฐ เพียงกล่าวสั้นๆว่า เป็นเรื่องไม่ประสงค์ดี