สพฐ.อนุมัติด่วน สร้างอาคารร.ร.บ้านเหล่านาดีหลังใหม่

สพฐ.อนุมัติด่วน สร้างอาคารร.ร.บ้านเหล่านาดีหลังใหม่

เลขาธิการสพฐ. เผยดันอนุมัติงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ให้กับโรงเรียนบ้านเหล่าดี ต.บ้านหว้า อ.เมืองขอนแก่น หลังพบการชำรุดและทรุดโทรมอย่างหนักจนต้องปิดใช้อาคารทั้ง 2 หลัง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 6 ก.ค.62 ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบอาคารเรียน โรงเรียนบ้านเหล่านาดี ต.บ้านหว้า อ.เมืองขอนแก่น หลังจากได้รับรายงานปัญหาอาคารเรียนที่มีอยู่จำนวน 2 หลัง หลังแรกเป็นอาคาร 2 ชั้น แบบครึ่งปูนครึ่งไม้ และอีกหลังเป็นอาคาร 2 ชั้น แบบคอนกรีตเสริมเหล็ก เปิดใช้มา 43 ปี และ 38 ปี ตามลำดับ

ซึ่งปัจจุบันได้เกิดการชำรุดของโครงสร้างอาคารอย่างหนัก จนทางโรงเรียนต้องย้ายนักเรียนออกมาทำการเรียนการสอนตามโรงจอดรถ โรงอาหาร และศาลาเอนกประสงค์ เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น โดยคณะของ สพฐ. ได้เดินสำรวจดูสภาพของอาคารทั้ง 2 หลัง และสถานที่ที่ทางเรียนใช้เป็นห้องเรียนชั่วคราวให้กับครูนักเรียน โดยมีนายมานพ อานจันทึก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเหล่านาดี และคณะครูรายงานข้อมูลสภาพปัญหาให้กับทาง สพฐ. ได้รับทราบ

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กล่าวภายหลังการตรวจสอบอาคารว่า จากการตรวจสอบพบว่าโครงสร้างอาคารเกิดการเสื่อมสภาพอย่างมาก เนื่องจากเป็นอาคารที่มีการใช้งานมากว่า 40 ปี และจากสภาพของอาคารถือว่ามีเสี่ยงอันตรายต่อนักเรียนและครูผู้สอน ซึ่งไม่น่าจะปล่อยให้เกิดความเสื่อมโทรมมาถึงขนาดนี้

อย่างไรก็ตามทาง สพฐ. ได้วางแนวทางในการช่วยเหลือใน 2 แนวทาง ในระยะสั้นและระยะยาว โดยในระยะสั้น ได้อนุมัติงบประมาณให้กับโรงเรียนใช้สำหรับต่อเติมศาลาเอนกประสงค์ อาคารห้องสมุดที่ศิษย์เก่าโรงเรียนกำลังสร้าง รวมทั้งจัดสร้างอาคารแบบน็อคดาวน์ จำนวน 2 หลัง เพื่อใช้เป็นห้องเรียนแบบชั่วคราวที่มีความมั่นคงแข็งแรงให้กับนักเรียน ส่วนแผนระยะยาว คือ จะทำการก่อสร้างอาคารเรียนหลังใหม่ จำนวน 1 หลัง ขนาด 12 ห้องเรียนให้ โดยวันจันทร์ที่ 8 ก.ค.นี้ จะทำการอนุมัติงบประมาณให้กับทางโรงเรียน เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนของทางราชการ ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ปี นักเรียน ครู และผู้ปกครองก็จะได้เห็นอาคารเรียนหลังใหม่ ซึ่งทาง สพฐ. ยืนยันว่า ไม่ได้ทอดทิ้งและจะเร่งดำเนินการให้อย่างเร่งด่วน