แคลิฟอร์เนียเจอแผ่นดินไหวซ้ำ 7.1

แคลิฟอร์เนียเจอแผ่นดินไหวซ้ำ 7.1

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งที่ 2 ในไม่ถึง 2 วันทางใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ (5 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น นับเป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรงหรือผู้เสียชีวิต

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า แผ่นดินไหวระลอกล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.19 น.วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองริดจ์เครสต์ ตรงชายขอบอุทยานแห่งชาติเดธแวลลีย์ ซึ่งห่างจากนครลอสแองเจลิสไปทางตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 200 กม. และเกิดขึ้นไม่ถึง 48 ชั่วโมงหลังแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ในพื้นที่เดียวกันเมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.)

ยูเอสจีเอสวัดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ถึง 7.1 ซึ่งรุนแรงกว่า “แผ่นดินไหวเตือน” ในวันก่อนหน้าถึง 11 เท่า ส่งผลให้อาคารสูงสั่นไหวและไฟฟ้าดับหลายจุดในนครลอสแองเจลิส

สำนักงานดับเพลิงลอสแองเจลิสออกถ้อยแถลงในเวลาต่อมาว่า จากการสำรวจทั้งภาคพื้นดินและอากาศ ยังไม่พบความเสียหายที่รุนแรงต่อโครงสร้างพื้นฐาน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บรุนแรงจากแผ่นดินไหวเมื่อเวลา 20.19 น.

หนังสือพิมพ์ลอสแองเจลิสไทม์ส รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในแคลิฟอร์เนียใต้ นับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ที่ฐานทัพนาวิกโยธิน ทเว็นตีไนน์ พาล์มส เมื่อปี 2542