แบงก์ชาติญี่ปุ่นย้ำ“เงินลิบรา”ต้องปฏิบัติตามกฏหมาย

แบงก์ชาติญี่ปุ่นย้ำ“เงินลิบรา”ต้องปฏิบัติตามกฏหมาย

นายมาซาโยชิ อามามิยะ รองผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ย้ำว่า ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเงินดิจิทัลอย่างเฟซบุ๊ค ที่มีแผนออกเงินสกุลดิจิทัล“ลิบรา” ต้องปฏิบัติตามกฏหมายควบคุมการฟอกเงินและบริหารจัดการความเสี่ยง

รองผู้ว่าบีโอเจ ระบุในงานสัมมนาจัดโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า บริษัทที่ออกเงินสกุลดิจิทัลต้องดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบและปฏิบัติตัวให้สอดคล้องกับกฏระเบียบต่างๆในการทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการชำระเงินที่ปลอดภัยและมีความมั่นคง

อย่างไรก็ตาม รองผู้ว่าบีโอเจ กล่าวว่า แม้แผนการออกเงินดิจิทัลของเฟซบุ๊คยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินงาน แต่ธนาคารประเทศต่างๆต้องระมัดระวังเกี่ยวกับผลกระทบในเรื่องนี้

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการการบริการด้านการเงินของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ได้ส่งหนังสือไปยังนายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก นางเชอร์ริล แซนด์เบิร์ก และนายเดวิด มาร์คัส หัวหน้าผู้บริหารโครงการพัฒนา “ลิบรา” ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัล (คริปโทเคอร์เรนซี) ที่เฟซบุ๊คและพันธมิตรพัฒนาขึ้นและ “คาลิบรา” ซึ่งเป็นระบบกระเป๋าสำหรับจัดเก็บและแลกเปลี่ยนเงินดิจิทัล โดยขอให้เฟซบุ๊คยุติการพัฒนาดังกล่าวออกไปชั่วคราว

คณะกรรมาธิการฯระบุว่า ลิบราและคาลิบราขาดการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบที่เพียงพอ และเฟซบุ๊คยังมีประวัติไม่ดีเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยและการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งการจัดเก็บเงินดิจิทัลหลายล้านล้านเหรียญ โดยที่ไม่มีระบบการประกันเงินฝากอาจเป็นเป้าหมายในการขโมยของเหล่าแฮกเกอร์ ในทางกลับกันระบบคาลิบรายังอาจกลายเป็นพื้นที่สำหรับการฟอกเงินและกระทำที่ผิดกฎหมายอื่น ๆ

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯยังมีหนังสือของกลุ่มผู้บริโภค กลุ่มสิทธิส่วนบุคคล กลุ่มนโยบายทางเศรษฐกิจและกลุ่มองค์กรอื่น ๆ อีก 33 กลุ่ม ที่มีหนังสือร้องเรียนไปยังเฟซบุ๊คให้ระงับการพัฒนาลิบราชั่วคราวดัวยเช่นเดียวกัน