ดอลล์แข็งกดดันราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ดอลล์แข็งกดดันราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (5ก.ค.)ปรับตัวร่วงลง เพราะได้รับแรงกดดันจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโร ขณะที่สหรัฐเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่บ่งชี้แนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนส.ค. ปรับตัวลดลง 1.4% สู่ระดับ 1,400.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 224,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งดีดตัวขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย.จะเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่ง หลังขยายตัวเพียง 72,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ค.

ตัวเลขจ้างงานเดือนมิ.ย. นับว่าเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน ขณะที่ตัวเลขเดือนพ.ค. ถูกปรับทบทวนลงจากรายงานเบื้องต้นที่ 75,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงานเดือนมิ.ย. ขยับขึ้นสู่ระดับ 3.7% จากระดับ 3.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2512 เนื่องจากมีประชาชนเข้าสู่ตลาดแรงงานเพื่อหางานทำมากขึ้น

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้แนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งการที่ตัวเลขจ้างงานออกมาดีเกินคาดนี้สะท้อนว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจจะยังดีอยู่ และเฟดอาจจะยังไม่ต้องรีบปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟดสาขาคลีฟแลนด์ ระบุว่า “หากมีการเปิดเผยรายงานการจ้างงานที่อ่อนแอต่อไปอีก รวมทั้งมีการลดลงของตัวเลขภาคการผลิต การใช้จ่ายของภาคธุรกิจ และการคาดการณ์เงินเฟ้อ สิ่งนี้ก็จะทำให้มีเหตุผลหนักแน่นมากขึ้นที่แสดงว่า สหรัฐกำลังมีการขยายตัวที่อ่อนแอ ซึ่งสมควรได้รับการกระตุ้นเศรษฐกิจ”