ราคาน้ำมันดิบเพิ่มเล็กน้อยหลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.อ่อนแอ

ราคาน้ำมันดิบเพิ่มเล็กน้อยหลังสหรัฐเผยข้อมูลศก.อ่อนแอ

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์(5ก.ค.)ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย หลังสหรัฐเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันดิบที่ลดลงน้อยกว่าคาดการณ์ รวมถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 17 เซนต์ หรือ 0.3%  ปิดที่ 57.51 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 86 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 64.16 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับแรงกดดันหลังจากที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยในวันพุธว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.1 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะลดลงมากถึง 3.7 ล้านบาร์เรล

ขณะเดียวกัน ข้อมูลเศรษฐกิจที่ซบเซาของสหรัฐได้สร้างแรงกดดันต่อราคาน้ำมันเช่นกัน โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (เอดีพี) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 102,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่ง

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า สหรัฐขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นถึง 8.4% แตะ 5.55 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ 5.40 หมื่นล้านดอลลาร์

ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐลดลง 0.7% ในเดือนพ.ค. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงเพียง 0.5% ขณะที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ไอเอสเอ็ม) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของสหรัฐลดลงแตะระดับ 55.1 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 56.9 ในเดือนพ.ค. โดยปรับตัวลดลงมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์