ไม่จบ!! 4 ประเทศให้ 'ป่าแก่งกระจาน' ขึ้นมรดกโลก

ไม่จบ!! 4 ประเทศให้ 'ป่าแก่งกระจาน' ขึ้นมรดกโลก

คณะกรรมการมรดกโลก ให้ 6 ประเทศคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก ตั้งกลุ่มหารือข้อสรุปการขึ้นไม่ขึ้น "กลุ่มป่าแก่งกระจานของประเทศไทย" ก่อนมาเข้าวาระพิจารณาอีกครั้งวันพรุ่งนี้ (6ก.ค.)

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.62 การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ช่วงวาระการพิจารณาขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกกลุ่มป่าแก่งกระจานของประเทศไทย มีอินโดนีเซียเป็นผู้เสนอประเด็นการแก้ไขในที่ประชุมเพื่อให้ไทยมีโอกาสชี้แจงบนเวทีมรดกโลก ซึ่ง นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ได้ใช้เวลา 3 นาทีชี้แจงการดำเนินงานทั้งหมดของไทย โดยไทยไม่ได้มุ่งแก้ปัญหาเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ป่าแก่งกระจานเท่านั้น แต่เป็นการปรับปรุงกฎหมายแก้ปัญหาทั้งประเทศมารองรับอยู่แล้วให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และให้สิทธิชุมชนเช่นเดียวกัน ขณะที่เมียนมาไม่ติดใจหรือกังวลเรื่องการปักปันเขตแดนอีกหลังไทยปรับลดขนาดเส้นขอบเขตการขอขึ้นทะเบียนเข้ามาในเขตไทยฝั่งซ้ายอีกประมาณร้อยละ 15 จากแนวชายแดน และเมียนมาพร้อมให้การสนับสนุนไทย

นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า ประธานคณะกรรมการมรดกโลก ให้พักการพิจารณาเนื่องจากยังหาข้อสรุปไม่ได้ หลังความเห็นแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่สนับสนุนไทยขึ้นมรดกโลก 4 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย จีน บราซิล คิวบา

ส่วนบางประเทศเห็นว่าไม่ควรให้ไทย Defers อีกตามร่างข้อมติ เนื่องจากไทยทำงานมาเยอะแล้วทั้งเรื่องสิทธิมนุษยชน เช่น การออกกฎหมายใหม่ 2 ฉบับ เพื่อไม่ให้ไทยรู้สึกไม่ดี จึงขอให้ Refers แทนเพื่อทำข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมจำนวนมากกลับมาเสนอ และกลุ่มที่เห็นตามสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ไอยูซีเอ็น) เกี่ยวกับความกังวลเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ คือ ออสเตรเลีย และนอร์เวย์ จึงให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาหาข้อสรุป โดยมี 6 ประเทศ จากในคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก 21 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย นอร์เวย์ คิวบา ตูนิเซีย และคูเวต ไปหารือในรายละเอียดร่วมกันแล้วกลับมาเสนอที่ประชุมใหม่อีกครั้ง หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจะเรียกขอจากไทย

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ได้แจ้งประเทศสมาชิกในห้องประชุมว่าวาระการพิจารณากลุ่มป่าแก่งกระจานของไทยจากการตั้งคณะทำงานหารือของคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาฯ จะแล้วเสร็จกลับมาเสนอที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (6กค.) ตามเวลาท้องถิ่นของสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน