‘ฮุน เซน’ เปรยอยากซ้อมรบร่วม ไทย-เวียดนาม

‘ฮุน เซน’ เปรยอยากซ้อมรบร่วม ไทย-เวียดนาม

“ฮุน เซน” เผย ต้องการจัดการซ้อมรบร่วมระหว่างกัมพูชากับไทยและเวียดนาม เพื่อยกระดับความสัมพันธ์และเพิ่มประสิทธิภาพในการรับมือเหตุไม่คาดฝัน เช่น ภัยธรรมชาติ

นายกรัฐมนตรีฮุน เซนของกัมพูชา กล่าวระหว่างพบปะชาวกัมพูชาในสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.ค.) ว่า รัฐบาลมีแผนเสนอจัดการฝึกซ้อมรบแบบไตรภาคีร่วมกับไทยและเวียดนาม เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือตามแนวพรมแดน

นอกจากนั้น ข้อเสนอนี้จะกระตุ้นให้ฝ่ายความมั่นคงของแต่ทุกประเทศตื่นตัวด้วยความรวดเร็วเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ตลอดจนเป็นการยกระดับประสิทธิภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของแต่ละประเทศ ในการให้ความช่วยเหลือประชาชนในยามเกิดภัยพิบัติด้วย

สมเด็จฮุน เซน ยกตัวอย่างการเกิดอุทกภัยเมื่อไม่เร็ว ๆ นี้ที่ จ.มณฑลคีรี ซึ่งมีพรมแดนทางตะวันออกและทางใต้ติดกับเวียดนาม เขาได้ขอความช่วยเหลือและอนุญาตเป็นกรณีพิเศษให้ทหารเวียดนามที่ประจำการอยู่ตามพรมแดนบริเวณนั้น ข้ามฝั่งเข้ามาช่วยเหลือชาวกัมพูชาในการอพยพด้วย เนื่องจากความช่วยเหลือทั้งในระดับท้องถิ่นและส่วนกลางจากกรุงพนมเปญยังไปไม่ถึงรวดเร็วพอ

ความเห็นของนายกฯ กัมพูชามีขึ้นหลังจากเขาเข้าร่วมการประชุมของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชอาร์ซี) ที่เมืองเจนีวา