ปีติ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี พระราชทานชื่อพะยูน 'ยามีล' พร้อมรับ 2 พะยูนไว้ในพระอุปถัมภ์

ปีติ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี พระราชทานชื่อพะยูน 'ยามีล' พร้อมรับ 2 พะยูนไว้ในพระอุปถัมภ์

ปีติ "สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี ฯ" พระราชทานชื่อพะยูนน้อย "ยามีล" พร้อม ทรงรับพะยูนน้อย 2 ตัว ไว้ในโครงการอนุรักษ์แนวปะการังฯ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค.62 เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานชื่อให้แก่ลูกพะยูนเกยตื้นตัวล่าสุด ที่จังหวัดกระบี่ว่า "ยามีล " เป็นภาษายาวี มีความหมายว่าชายรูปงามแห่งท้องทะเล และทรงรับลูกพะยูนมาเรียม และลูกพะยูนยามีล ไว้ในโครงการ "อนุรักษ์แนวปะการังและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลไทย ในพระดำริพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์" สร้างความปลาบปลื้มให้กับทีมเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลพะยูนทั้งสองตัวเป็นอย่างมาก

โดยน้อง "ยามีล" อยู่ภายใต้การดูแลของทีมสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด ที่บ่ออนุบาล กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.) แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต

น.ส.พัชราภรณ์ แก้วโม่ง สัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก เปิดเผยว่า ทีมเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่ร่วมกันดูแลพะยูนน้อยทั้งสองตัวรู้สึกปลาบปลื้มและเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณพระราชทานชื่อให้แก่ลูกพะยูนว่า"ยามีล"ส่วนแนวทางการดูแลน้องยามีก็อาจต้องทำคล้ายกับการดูแลน้องมาเรียม โดยเฉพาะการให้นมผ่านสายยางจนกว่าน้องจะแข็งแรง โดยขณะนี้อาการภาพรวมดีขึ้น

10160734988217

10160735007821

10160735037632