แอร์โฮสเตส'อีวีเอ'ร้องประธานาธิบดีไต้หวันไกล่เกลี่ยปัญหา

แอร์โฮสเตส'อีวีเอ'ร้องประธานาธิบดีไต้หวันไกล่เกลี่ยปัญหา

พนักงานอีวีเอแอร์ชุมนุมเรียกร้องให้ประธานาธิบดีไต้หวัน ลงมาช่วยไกล่เกลี่ยนายจ้าง ด้าน รมว.คมนาคม เตือนผู้บริหารสายการบินเร่งแก้ไขปัญหา หวั่นกระทบต่อจัดสรรเส้นทางบินใหม่ในอนาคต

กลุ่มพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน สายการบินอีวีเอแอร์ ได้นัดชุมนุมบริเวณสำนักงานใหญ่ของสายการบิน ตั้งอยู่เขตหนานข่าน เถาหยวน เดินเท้ามุ่งหน้าไปยังทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน ในกรุงไทเป ที่มีระยะทางกว่า 27 กม. เพื่อร้องเรียนให้ผู้นำไต้หวันยื่นมือแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างลูกจ้างกับนายจ้าง ซึ่งทั้งสองฝ่ายยังคงยืนหยัดในจุดยืนของตนทั้ง 3 ประเด็นได้แก่ การไม่คิดบัญชีย้อนหลังกับพนักงานที่ร่วมประท้วง การทำสัญญายุติการประท้วง และการประกาศนัดหยุดงานล่วงหน้า

การประท้วงนัดหยุดงานของพนักงานสายการบินอีวีเอแอร์ เข้าสู่วันที่ 16 และยังไม่มีทีท่าจะยุติลงได้ 

นายหลิน เจียหลง รมว. คมนาคม ไต้หวัน ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเปิดการเจรจาเพื่อลงนามความตกลงโดยเร็ว ยุติการนัดหยุดงานประท้วงในเร็ววัน หากปล่อยให้ยืดเยื้ออาจส่งผลให้สองฝ่ายเกิดความเสียหายมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเตือนนายจ้างว่า ต้องแก้ปัญหานี้ เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการพิจารณาจัดสรรเส้นทางการบินให้กับอีวีเอแอร์ในอนาคต

“ตอนนี้ ไม่ใช่เป็นเพียงปัญหาระหว่างนายจ้างกับลูกจ้างของบริษัทเท่านั้น แต่มันส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของสายการบินอีวีเอแอร์ ผลประโยชน์โดยรวมของผู้โดยสารทั่วไปด้วย และการพิจารณาของกระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลในเรื่องนี้ ต่อการทบทวนสิทธิทางการบิน และเส้นทางบินด้วย จึงขอให้ทั้งสองฝ่ายอย่าทำให้ความขัดแย้งภายในบริษัทส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร บริษัททัวร์ และสังคมโดยทั่วไปด้วย” 

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ การนัดหยุดงานดังกล่าว ได้ส่งผลให้สายการบินอีวีเอแอร์ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างมาเก๊ากับไต้หวันเพิ่มอีกอย่างน้อย 100 เที่ยวแล้ว