ผู้บริหารฮ่องกงนัดตัวแทนผู้ประท้วงเจรจาส่วนตัว

ผู้บริหารฮ่องกงนัดตัวแทนผู้ประท้วงเจรจาส่วนตัว

ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง นัดตัวแทนผู้ชุมนุมประท้วงฮ่องกงหารือเป็นการส่วนตัว ด้านกลุ่มนักศึกษาปัดเข้าพบ ติงถ้าจริงใจต้องเปิดกว้างให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม

นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เชิญตัวแทนคนหนุ่มสาวหลากหลายกลุ่ม และนักศึกษาที่ชุมนุมประท้วงคัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน เข้าพบเป็นการส่วนตัว หวังลดแรงกดดันเป็นผลจากเหตุการณ์ประท้วงครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

โฆษกประจำตัวของนางหล่ำ แถลงว่า ผู้บริหารฮ่องกงได้เชิญคนหนุ่มสาวกลุ่มต่างๆ ทั้งพบปะกันแบบกลุ่มเล็ก และพูดคุยกันเป็นการภายใน มุ่งให้เกิดพื้นที่การแลกเปลี่ยนทัศนะและความคิดเห็นอย่างลึกซึ้ง และตรงไปตรงมา 

ด้านสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง หนึ่งในสถาบันอุดมศึกษาใหญ่ 8 แห่ง ได้ออกแถลงการณ์ปัดข้อเสนอการเทียบเชิญเจรจาจากผู้บริหารฮ่องกงพร้อมกับระบุว่า การหารือกันจะต้องเปิดโอกาสให้ชาวฮ่องกงทุกคนได้มีส่วนร่วม ต้องให้ทุกคนมีสิทธิแสดงความคิดความเห็น 

ส่วนผู้นำนักศึกษามหาวิทยาลัยฮ่องกง ยืนยันว่า จะตอบรับข้อเสนอก็ต่อเมื่อรัฐบาลต้องรับปากว่า จะไม่สอบสวนผู้เข้าร่วมการประท้วง เนื่องจากไม่เข้าใจว่า เหตุใดนางหล่ำจึงไม่ทำตามข้อเรียกร้องของประชาชนแบบเปิด แต่กลับเลือกที่จะหารือแบบปิด นอกจากนี้ ยังตั้งคำถามว่า รัฐบาลมีความจริงใจในการหารือกับคนหนุ่มสาว หรือแค่เพียงต้องการประชาสัมพันธ์ทางการเมืองครั้งใหม่เท่านั้น