ลุ้น! ไทยขึ้นทะเบียน‘มรดกโลก’ 3 แห่งวันนี้

ลุ้น! ไทยขึ้นทะเบียน‘มรดกโลก’ 3 แห่งวันนี้

ไทยยื่นขอให้ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่43 พิจารณาขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี - เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ - กลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นมรดกโลก

การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ที่มีขึ้นเมื่อเวลา 10.00 น. ในวันนี้ (5 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก 21 ประเทศ เริ่มจากวาระการพิจารณาขึ้นทะเบียนบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ให้กับประเทศสมาชิก 193 ประเทศทั่วโลก ทั้งมรดกโลกทางวัฒนธรรม มรดกโลกทางธรรมชาติ และมรดกโลกแบบผสมทั้งสองประเภท ซึ่งประเทศไทยเสนอขึ้น 2 แห่ง คือ เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ และกลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จังหวัดบุรีรัมย์ 

ต่อจากนั้นจะเข้าสู่วาระการพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยแหล่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีรอขึ้นทะเบียน 4 แห่งด้วยกัน เช่น กลุ่มป่าแก่งกระจานของไทย ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงให้เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ และใช้เวลาผลักดันมานานกว่า 5 ปี ทุ่งไหหิน แหล่งโบราณคดีอายุเกือบ 3,000 ปี บริเวณแขวงเชียงขวาง ของ สปป.ลาว และพุกาม ของเมียนมา ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม 

ด้าน นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย กล่าวว่า ช่วง 2 วันที่ผ่านมา ประเทศไทยมีความมุ่งมั่นและพยายามชี้แจงข้อท้วงติงในกลุ่มป่าแก่งกระจานกับคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก 21 ประเทศ เชน จีน อินโดนีเซีย สเปน ออสเตรเลีย ขอให้เปิดโอกาสให้ไทยได้ชี้แจงผลการดำเนินงานทั้งหมดบนเวทีมรดกโลก ส่วนการพูดคุยกับคณะผู้แทนเมียนมาเกิดความเข้าใจที่ตรงกันแล้ว โดยเฉพาะเรื่องขอบเขตการขอขึ้นเป็นมรดกโลกจะไม่กระทบกับเขตแดนระหว่างประเทศแน่นอน ทำให้เมียนมาพอใจและสบายใจ โดยจะใช้แผนที่ที่ตกลงร่วมกันเมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ด้านปัญหาสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ไทยได้ชี้แจงถึงนโยบายที่ให้ชุมชนที่อาศัยอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตป่าอนุรักษ์ตั้งแต่อดีตสามารถอาศัยอยู่ได้ถูกต้องตามกฎหมาย และมีส่วนร่วมปกป้องคุ้มครองผืนป่าที่อาศัยอยู่ไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มเติม ควบคู่กับการออกกฎหมายใหม่มาบังคับใช้ที่เป็นประโยชน์กับชุมชนในเขตป่า 

หัวหน้าคณะผู้แทนไทย กล่าวย้ำว่า ไทย ได้ทำเอกสาร อธิบายถึงความสำคัญของกลุ่มป่าแก่งกระจาน ความอุดมสมบูรณ์ มาตรการดูแลชุมชนในเขตป่าและการปกป้องผืนป่า โดยเฉพาะการอธิบายถึงสถานะของแต่ละเรื่อง เช่น ขอบเขตและเขตแดนระหว่าง 2 ประเทศ ความยาว 1 หน้ากระดาษ แจกให้กับที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก โดยจีนในฐานะหนึ่งในคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาฯ พร้อมให้การสนับสนุนไทยด้วยการนำเสนอประเด็นการแก้ไขในที่ประชุมเพื่อให้ไทยมีโอกาสชี้แจงบนเวทีมรดกโลก 

สำหรับประเทศไทยมีแหล่งมรดกโลกแล้ว 5 แห่ง ที่ควรค่ากับการอนุรักษ์ ประกอบด้วย เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร // นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาและเมืองบริวาร // แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง // เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่-ห้วยขาแข้ง และผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ จากมีมรดกโลกทั้งหมด 1,092 แห่ง ใน 167 ประเทศทั่วโลก