เกาหลีใต้รุกยุทธศาสตร์มุ่งใต้ลุ่มน้ำโขง

เกาหลีใต้รุกยุทธศาสตร์มุ่งใต้ลุ่มน้ำโขง

รายงาน : เกาหลีใต้เดินเกมส์รุกมุ่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายมุ่งใต้แบบใหม่ มีเป้ามายังประเทศในอาเซียน รวมถึงกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้ หวังขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจเกาหลีใต้ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ในเอเชีย

เกาหลีใต้รุกยุทธศาสตร์มุ่งใต้ลุ่มน้ำโขง

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 ที่กรุงเทพ โดยมีนายนิกรเดช พลางกูร รองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ร่วมกับนายกู ฮง ซอก อธิบดีกรมอาเซียนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เป็นประธานร่วมกันว่า การประชุมครั้งนี้ ได้ติดตามความคืบหน้าของการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติการกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้ ซึ่งได้เริ่มดำเนินงานตั้งแต่ปี 2560 - 2563 และผลการดำเนินโครงการภายใต้กองทุนความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้ (เอ็มเคซีเอฟ) ที่มุ่งให้เกิดความเป็นหุ้นส่วน และการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืน

ในส่วนความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้เป็นข้อริเริ่มจากเกาหลีใต้ เน้นการส่งเสริมมิตรภาพและความร่วมมือด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมระหว่างประเทศลุ่มน้ำโขงและเกาหลีใต้ 6 สาขา ได้แก่ 1. โครงสร้างพื้นฐาน 2.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3.การพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 4.การบริหารทรัพยากรน้ำ 5.การเกษตรและพัฒนาชนบท และ 6.การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยในปีนี้ ไทยมีบทบาทเป็นเจ้าภาพร่วมของกรอบความร่วมมือและเป็นผู้ประสานงานหลักในการขับเคลื่อนความร่วมมือสำหรับสาขาการเกษตรและพัฒนาชนบท

การประชุมครั้งนี้ ยังได้หารือเตรียมการสำหรับการประชุมสำคัญที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้ ครั้งที่ 9 ที่กรุงเทพ จะจัดขึ้นในช่วงต้นเดือนสิงหาคม 2562  และการเวทีประชุมภาคธุรกิจความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้ ครั้งที่ 7 ที่กรุงเทพ ในช่วงปลายเดือนกันยายน 2562 รวมถึงการประชุมผู้นำความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้ ครั้งที่1 ที่เมืองปูซาน เกาหลีใต้ ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้  

บุษฎี เปิดเผยด้วยว่าประชุมครั้งนี้ได้หารือเพื่อเตรียมการสู่ผลลัพธ์ของการประชุมระดับผู้นำความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในระหว่างการประชุมผู้นำอาเซียน – สาธารณรัฐเกาหลี วาระพิเศษในโอกาสครบรอบ 30ปี รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการปรับโครงสร้างและการดำเนินงานของกรอบความร่วมมือให้สอดคล้องกับยุทธศาตร์นโยบายใต้แบบใหม่ของเกาหลีใต้ ตลอดจนการคัดเลือกข้อเสนอโครงการภายใต้กองทุนเอ็มเคซีเอฟครั้งที่ 3 ที่จะมีขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นความร่วมมือในหลากหลายสาขา เช่นการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เป็นต้น

“ในปีนี้ไทยให้ความสนใจส่งข้อเสนอจำนวนมากไปยังโครงการกองทุนความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้ซึ่งสอดคล้องกับการเพิ่มการจัดสรรงบประมาณให้กับกองทุนของเกาหลีใต้ที่เพิ่มอีกหนึ่งเท่าตัวหรือราว 2 ล้านดอลลาร์ต่อปี และมีแผนที่จะเพิ่มเป็นถึง 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2563”โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้แสดงความพร้อมเป็นหุ้นส่วนกับเกาหลีในการให้ความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาแก่ประเทศลุ่มน้ำโขงอย่างยั่งยืน ผ่านความร่วมมือไตรภาคีระหว่างกรมความร่วมมือระหว่างประเทศของไทยกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของเกาหลีใต้ (Korea International Cooperation Agency – KOICA) พร้อมผลักดันให้การดำเนินโครงการกองทุนความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับเกาหลีใต้ ให้สอดคล้องกับสาขาความร่วมมือที่สำคัญในกรอบความร่วมมืออนุภูมิภาคอื่น ๆ โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี – เจ้าพระยา – แม่โขง หรือแอคเมคส์ อีกด้วย