'อนุทิน' เยี่ยมชมรพ.ดัง ย้ำกัญชาเสรี ไม่เอื้อทุนธุรกิจ

'อนุทิน' เยี่ยมชมรพ.ดัง ย้ำกัญชาเสรี ไม่เอื้อทุนธุรกิจ

หัวหน้าฯภูมิใจไทย เยี่ยมชมรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร พร้อมผลักดันการใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างครบวงจร ย้ำกัญชาเสรี คือเสรีเพื่อการแพทย์เป็นหลัก ไม่มีการเอื้อทุนธุรกิจ

นายอนุทิน ชาญวีระกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เดินทางมาถึงโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ก็ได้รับการต้อนรับจากภาคส่วนต่างๆ นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี โดยนายอนุทินกล่าวว่า การลงมาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่นี่ เพื่อหาองค์ความรู้ต่อการผลักดันการใช้ทางการแพทย์ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน โดยเห็นว่าการผลักดันเรื่องนี้จะอาศัยเพียงภาคการเมืองฝ่ายเดียวอาจไม่สำเร็จ ต้องอาศัยความร่วมมือทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสถาบัน โรงพยาบาล อย่างรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้เกิดขึ้นกับการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรค และย้ำว่ากัญชาเสรี ที่พรรคภูมิใจไทยผลักดัน คือเสรีเพื่อการแพทย์เป็นหลัก และจะไม่มีการเอื้อทุนธุรกิจใดๆเด็ดขาด

โดยหลังการรับฟังข้อมูล ติดตามดำเนินโครงการ “ กัญชาอภัยภูเบศรโมเดล “ การพัฒนาใช้กัญชาทางการแพทย์แบบครบวงจรทั้งระบบ ตั้งแต่การปลูก ที่สร้างพื้นที่ต้นแบบความร่วมมือกับชุมชนที่รวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจปลูกและพัฒนากัญชาให้มีคุณภาพและความปลอดภัย เดินหน้าปลูกกัญชาสายพันธุ์ที่มีสาร THC เด่น และ CBD เด่น 16 ต้น ในระบบปิด ที่มีการควบคุมความชื้น อุณภูมิและแสง ภายในตู้คอนเทนเนอร์ ที่มีต้นทุนต่ำกว่าระบบปิดทั่วไปถึง 3 เพื่อให้ชุมชนสามารถเข้าถึงหรือเป็นแหล่งเพาะปลูกวัตถุดิบในอนาคต

สำหรับการเดินหน้าศึกษาสกัดสารสำคัญจากกัญชาในการรักษาโรค รวมถึงการสั่งจ่ายยาให้กับผู้ป่วย ที่เปิดคลินิกกัญชาทางการแพทย์นำร่องรักษาผู้ป่วยโรคลมชักและพาร์กินสันไปแล้วตั้งแต่สัปห์ดาที่ผ่านมา

ขณะในช่วงบ่ายนายอนุทินจะหารือร่วมกับตัวแทนโรงพยาบาลที่เดินหน้าโครงการนี้ ถึงแนวทางการดำเนินการ ระยะสั้นและระยะยาว และการร่วมมือกับหน่วยงานและองค์กร ตลอดจนปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการใช้กัญชาทางการแพทย์ด้วย