“หัวเว่ย”เพิ่มงบ 50% ลุยหนักมาร์เก็ตติ้ง ฟื้นเชื่อมั่นแบรนด์

“หัวเว่ย”เพิ่มงบ 50% ลุยหนักมาร์เก็ตติ้ง ฟื้นเชื่อมั่นแบรนด์

หัวเว่ยประกาศเรียกความเชื่อมั่นทวงบัลลังก์เจ้าตลาดในไทยหลังปัญหา “เทค วอร์” คลี่คลาย อัดงบแกรนด์เซลเพิ่ม 50% ดึงลูกค้ากลับ

หัวเว่ยประกาศเรียกความเชื่อมั่นทวงบัลลังก์เจ้าตลาดในไทยหลังปัญหา “เทค วอร์” คลี่คลาย อัดงบแกรนด์เซลเพิ่ม 50% ดึงลูกค้ากลับ ชี้ปัญหาที่ผ่านมาไม่สะเทือน "หัวเว่ย พี30" ยอดขายทะลุ 10 ล้านเครื่องทั่วโลก ส่วนตลาดไทยสถานการณ์อยู่ในเกณฑ์รับได้ ระบุยอดขายสมาร์ทโฟนโต 25% เทียบกับ 5 เดือนแรกปีที่แล้ว ดันมาร์เก็ตแชร์มากกว่า 20% ครองเบอร์ 2 ตลาดไทย ยันสมาร์ทโฟนที่อยู่ในสต๊อกทั่วโลกใช้แอพฯกูเกิลได้ปกติ

หลังประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ และจีน คลี่คลายลง “หัวเว่ย” ยักษ์ไอทีโลกที่ต้องเผชิญปัญหาและแรงกดดันมากมาย วันนี้ลุกขึ้นมาทวงบัลลังก์เจ้าตลาดไอทีโลกอีกครั้ง ล่าสุดผู้บริหารระดับสูงหัวเว่ยในไทย ประกาศเดินหน้าเรียกความเชื่อมั่นของแบรนด์กลับคืน ด้วยการอัดงบการตลาดเพิ่มอีก 50% พร้อมเดินหน้าลงทุน 5จี และคลาวด์ในไทยต่อด้วยเม็ดเงินลงทุนเฉียด 900 ล้านบาท

เร่งฟื้นความเชื่อมั่นแบรนด์

นายอิงมาร์ หวาง ผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ธุรกิจหัวเว่ยในไทย ระบุว่า ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ว่าหัวเว่ยจะดำเนินธุรกิจต่อไปเช่นเดิม ขณะที่สมาร์ทโฟนและแทบเล็ตของหัวเว่ยสามารถใช้งานได้ตามปกติทุกอย่าง โดยบริษัทพร้อมให้การสนับสนุนลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

"ความกังวลเรื่องปัญหาข้อพิพาทหว่างหัวเว่ยกับสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับการทำธุรกิจร่วมกับพันธมิตรนั้น หัวเว่ยขอให้ความมั่นใจว่าจะยังคงให้บริการอัพเดทซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยและบริการหลังการขายแก่ผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน และแทบเล็ตที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งหมด โดยมีอายุการรับประกันเครื่อง 2 ปี ครอบคลุมถึงโมเดลที่ได้จำหน่ายออกไปแล้วและยังรอการจัดจำหน่ายอยู่ในสต๊อกทั่วโลก โดยลูกค้าจะสามารถใช้งานบริการต่างๆของกูเกิล เช่น แอพพลิเคชั่น ยูทูบ กูเกิล แมพ กูเกิล เพลย์ จีเมล และอื่นๆ ได้ตามปกติเช่นเดิม"

นายหวาง กล่าวต่อว่า ในระบบปฎิบัติการแอนดรอยด์ หัวเว่ยได้ร่วมกับกูเกิลในการพัฒนาลีนุกซ์ เคอร์เนล ซึ่งเป็นโอเพ่น แพลตฟอร์มซึ่งกูเกิลมีส่วนร่วมในนี้ 3% และหัวเว่ยมี 1.5% ดังนั้น ถือว่า หัวเว่ยเป็นหนึ่งในผู้เล่นสำคัญที่ช่วยพัฒนาระบบปฏิบัติการ จึงสามารถให้ความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคได้ว่า แอพพลิเคชั่นที่มีความต้องการในการใช้งาน จะสามารถใช้งานตามปกติได้เช่นเดิม

นอกจากนี้ หัวเว่ยยังให้การสนับสนุนลูกค้าต่อเนื่อง ปล่อยให้อัพเดท EMUI 9.0/9.1 ซึ่งจะมีในสมาร์ทโฟนและแทบเล็ต 18 รุ่น ที่จะได้รับการอัพเกรดเป็น EMUI 9 นับตั้งแต่เดือนมิ.ย.-ส.ค.นี้ และที่ผ่านมาสมาร์ทโฟนหัวเว่ย เมท 20 โปร ได้เข้าร่วมโปรแกรมการทดสอบรุ่นเบต้าของระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ คิว ด้วย

ยังครองตำแหน่งเบอร์ 2ในตลาด

สำหรับแนวทางการตลาดหัวเว่ยในไทยนั้น ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา อาจมีบ้างสถานการณ์ที่ทำให้ผู้บริโภคไม่เชื่อมั่น ทว่ายอดขายในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด กลับกันหัวเว่ยมียอดขายเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับ 5 เดือนแรกปีที่ผ่านมาถึง 25% ในส่วนที่เป็นการจองสมาร์ทโฟนพี 30 ล่วงหน้า ซึ่งมากกว่าที่หัวเว่ยเปิดให้จองหัวเว่ย พี20 และปัจจุบันมีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 20% ใน 5 เดือนที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน เติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดราว 15% ทำให้หัวเว่ยยังเป็นแบรนด์อันดับ 2 ในประเทศและหัวเว่ยยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างนวัตกรรมและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีมากขึ้นเพื่อให้ขึ้นเป็นผู้นำในส่วนในตลาดโลกหัวเว่ย พี30 ยังทำยอดขายได้ถึง 10 ล้านเครื่องในเวลาเพียง 85 วัน หลังจากการเปิดตัว ซึ่งเป็นยอดขายที่สูงเป็นประวัติการณ์

ขณะที่ ตลาดไทยที่ผ่านมาหัวเว่ยได้ทำแคมเปญรับประกันกับผู้จัดจำหน่ายอย่าง ซินเน็ค เจมาร์ท ทีจีโฟน คอมเซเว่น ซีเอสซี และโอเปอเรเตอร์รายใหญ่ 2 ราย ได้แก่บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) และ บมจ.ทรู คอร์ปเรชั่น ซึ่งได้ออกมาสนับสนุนการเป็นพันธมิตรร่วมกันอย่างเดิม โดยได้เปิดตัวแคมเปญรับประกันคืนเงินเต็มจำนวนนาน 2 ปี ให้กับลูกค้าของหัวเว่ย และหากลูกค้าที่ซื้อสมาร์ทโฟนหรือแทบเล็ตหัวเว่ยสามารถนำเครื่องมารับเงินคืน 100% หากพบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานแอพพลิเคชั่นหรือการอัพเดทเวอร์ชั่นจากกูเกิลและเฟซบุ๊ค

ทุ่มงบการตลาดเพิ่ม 50%

นายหวาง กล่าวว่า หัวเว่ยได้จัดแคมเปญโปรโมชั่นครั้งใหญ่ในชื่อ "หัวเว่ย แกรนด์ เซลล์" เพื่อขอบคุณลูกค้าชาวไทย ที่ยังเชื่อม่นและเลือกใช้แบรนด์หัวเว่ย ด้วยข้อเสนอสุดพิเศษหลายรายการ เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา จนถึงเดือนส.ค.นี้ ซึ่งหัวเว่ยคาดว่า จะต้องใช้งบการทำตลาดสำหรับโปรโมชั่นดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากงบการตลาดทั่วไปราว 50%

ส่วนงบการตลาดทั้งปีสำหรับการทำโปรโมชั่นในตลาดไทยร่วมกับการขยายและปรับปรุงร้าน หัวเว่ย เอ็กซ์พีเรียน สโตร์ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ด้วยเป้าหมายเพิ่มจำนวนสาขาเป็น 130 สาขาทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหัวเว่ยสามารถทำตามเป้าหมายได้แล้ว ดังนั้น จึงคาดว่างบทำตลาดครึ่งปีแรกจะมากกว่าปีที่แล้ว 40% ส่วนทั้งปีคาดว่า จะใช้งบตลาดเพิ่มขึ้นจากปี 2561 ราว 20-30%

“ในส่วนของการลงทุนอื่นๆนั้น หัวเว่ยยังคงเป็นบริษัทที่ลงทุนด้านวิจัยและพัฒนาสูงเป็นอันดับ 4 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว นอกจากนี้ หัวเว่ยยังวางแผนลงทุนในระบบ 5จีของไทยเป็นเงินจำนวน 160 ล้านบาท และวางแผนจะลงทุนในบริการคลาวด์อีก 700 ล้านบาทด้วย” นายหวาง กล่าว