เตือนแคลิฟอร์เนียเจอแผ่นดินไหวแรงขึ้น

เตือนแคลิฟอร์เนียเจอแผ่นดินไหวแรงขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ภูมิภาคเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ อาจเจอแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้น หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ทศวรรษ

นางลูซี โจนส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ชาวเมืองแคลิฟอร์เนียอาจต้องเผชิญกับแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว (อาฟเตอร์ช็อก) อีกหลายครั้ง บางครั้งอาจมีขนาดถึง 5 และมีความเป็นไปได้ 1 ใน 20 ที่พื้นที่นี้อาจจะเกิดแผ่นดินไหวใหญ่กว่าเดิมในอีกไม่กี่วัน

ทั้งนี้ เฉพาะวันที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 วันเดียว สำนักสำรวจธรณีวิทยาวัดอาฟเตอร์ช็อกขนาดใหญ่กว่า 2.5 ได้กว่า 100 ครั้ง

แผ่นดินไหวขนาด 6.4 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.33 น.วันพฤหัสตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 00.33 น.วันศุกร์ (5 ก.ค.) ตามเวลาในไทย ศูนย์กลางลึกเพียง 10.7 กิโลเมตร เกิดขึ้นในย่านที่มีประชากรเบาบางในทะเลทรายโมฮาวี ห่างจากเมืองริดจ์เครสต์ไป 10 กิโลเมตร

แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงนครลอสแอนเจลิสที่อยู่ห่างออกไป 256 กิโลเมตร และเมืองลาสเวกัสในรัฐเนวาดา ขณะที่ชาวอเมริกันกำลังฉลองวันชาติ 4 ก.ค. นับเป็นแผ่นดินไหวใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนียนับจากแผ่นดินไหวขนาด 7.1 ในปี 2542 เจ้าหน้าที่แจ้งว่ามีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย

ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองริดจ์เครสต์ที่มีประชากร 28,000 คน เผยว่า โรงพยาบาลในเมืองได้อพยพผู้ป่วยเพื่อความปลอดภัย มีรายงานบ้านไฟไหม้จำนวนหนึ่ง บางพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และท่อแก๊สแตก ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตหลังแผ่นดินไหวเกิดขึ้นสองชั่วโมงว่า ดูเหมือนว่าทุกอย่างอยู่ในความควบคุมแล้ว