สิ้นแล้วผู้ตั้งลูกทุ่งอีสาน วงแรกไทย 'นพดล ดวงพร' ในวัย 78 ปี

สิ้นแล้วผู้ตั้งลูกทุ่งอีสาน วงแรกไทย 'นพดล ดวงพร' ในวัย 78 ปี

ผู้ก่อตั้งวงดนตรีลูกทุ่งอีสาน วงแรกของประเทศไทย "นพดล ดวงพร" ศิลปินในดวงใจของคนไทย สิ้นแล้วหลังผ่าตัดสมองที่รพ.ศิริราช ศิริอายุ 78 ปี

เช้าวันที่ 5 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากคนในครอบครัวของ นพดล ดวงพร หรือ นายณรงค์ พงษ์ภาพ ศิลปินมรดกอีสานและผู้ก่อตั้งคณะลูกทุ่งอีสาน อย่าง “เพชร พิณทอง” ซึ่งได้เข้ารับการผ่าตัดสมองที่โรงพยาบาลศิริราชตั้งแต่ปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ล่าสุดเมื่อเวลา 20.00 น.เศษ ของวันที่ 4 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แพทย์เจ้าของไข้ได้แจ้งว่า นพดล ดวงพร ได้จากไปอย่างสงบ และขณะนี้ญาติยังไม่ได้นำศพออกจากโรงพยาบาล

สำหรับนพดล ดวงพร ภูมิลำเนาเดิมเป็นคนชุมชนหน้าโรงเรียนท่าวังหิน ตำบลปทุม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เกิดเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ.2484 ประวัติการศึกษา สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา จากโรงเรียนท่าวังหิน ตำบลปทุม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี อาชีพเป็นหัวหน้าวงดนตรีเพชรพิณทอง ซึ่งก่อตั้งแต่ ปี พ.ศ.2515 โดยเป็นลูกศิษย์และเคยร่วมงานในวงดนตรีของครูมงคลอมาตยกุล (วงดนตรีจุฬารัตน์ ) เป็นเวลาหลายปี ทำให้ได้รับประสบการณ์มากมายด้วยความที่อยากสร้างเอกลักษณ์ของตนเอง จึงได้แยกตัวออกมาตั้งวงเพชรพิณทอง โดยนำเอาเครื่องดนตรีพื้นบ้าน คือ พิณ มาร่วมบรรเลงกับเครื่องดนตรีสากลจนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวงและใช้ภาษาถิ่นอีสานเป็นหลักในการนำเสนอเนื้อหารางวัลและผลงาน ผลงานด้านภาพยนตร์ เช่น เรื่อง วิวาห์พาฝัน ครูบ้านนอก หนองหมาว้อ จับกังกรรมกรเต็มขั้น ครูข้าวเหนียว 15 ค่ำ เดือน 11 เป็นต้น

2_31

งานละครที่ร่วมแสดง เช่น เรื่องโคกคูณตระกูลไข่ เพลงรักริมฝั่งโขง เรไรลูกสาวป่า เป็นต้น รางวัลเกียรติคุณนภดล ดวงพร ได้รับ อาทิ ได้โอกาสแสดงหน้าพระที่นั่งจังหวัดขอนแก่น ปี พ.ศ. 2515 อีกทั้งยังได้รับยกย่องให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรมเมื่อปี พ.ศ. 2532 และได้รับรางวัลเกียรติคุณสุพรรณหงส์ สาขาผู้แสดงชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง 15 ค่ำ เดือน 11 เมื่อปี พ.ศ.2545

(ภาพ- ภาสกร เตือประโคน)