อเมริกันฉลองวันชาติยิ่งใหญ่ แต่ 'กิน-ดื่ม' น้อยลง

อเมริกันฉลองวันชาติยิ่งใหญ่ แต่ 'กิน-ดื่ม' น้อยลง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความในช่วงเช้าว่า “สุขสันต์วันที่ 4 ก.ค.” ซึ่งเป็นวันชาติพร้อมทั้งจัดงานวันชาติอย่างยิ่งใหญ่ โดยใช้รถหุ้มเกราะและเครื่องบินรบเข้าร่วมในปีนี้ ขณะที่ชาวอเมริกันพากันฉลองวันชาติด้วยการจุดดอกไม้ไฟ ปิกนิก ทำบาร์บีคิว

ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศจัดงานฉลองวันชาติปีนี้พิเศษกว่าการฉลองที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้ประกอบไปด้วยดอกไม้ไฟสองชุด ชุดแรกจุดขึ้นบริเวณหลังอนุสรณ์สถานประธานาธิบดี อับราฮัม ลินคอล์น และอีกชุดหนึ่งจุดในสวนสาธารณะที่ห่างออกไปจากบริเวณทำเนียบขาวและรัฐสภาประมาณ 3 กิโลเมตร และประธานาธิบดีทรัมป์ ยังกล่าวปราศรัยหน้าอนุสรณ์สถานประธานาธิบดีลินคอล์นด้วย

วันชาติสหรัฐ หรือวันประกาศอิสรภาพในปีนี้ครบรอบปีที่ 243 ที่สหรัฐแยกตัวเป็นอิสระจากอาณานิคมอังกฤษ ผ่านคำประกาศอิสรภาพสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ปี2319 โดยแต่ละรัฐจะจัดงานฉลองที่ต่างกันไป

ขณะที่สมาคมยานยนต์แห่งอเมริกา (เอเอเอ)ระบุว่า  ชาวอเมริกัน 41.4 ล้านคนเลือกจะขับรถเดินทางในสัปดาห์วันชาติ จากข้อได้เปรียบที่ปีนี้วันชาติตรงกับวันพฤหัสบดี ซึ่งผู้คนวางแผนหยุดงานวันศุกร์ หรืออาจจะหยุดกันตั้งแต่ต้นสัปดาห์ เพื่อให้ได้วันหยุดท่องเที่ยวยาวนานขึ้น ประกอบกับราคาน้ำมันที่ถูกลงกว่าปีก่อน เอื้อให้เกิดการขับรถท่องเที่ยว

ด้านเว็บไซต์ซีเอ็นบีซี  รายงานอ้างข้อมูลการสำรวจของสมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ ที่เปิดเผยว่า วันชาติสหรัฐปีนี้ ชาวอเมริกันจะใช้จ่ายราว 6,700 ล้านดอลลาร์ สำหรับอาหารปาร์ตี้อย่าง ฮอทด็อก แฮมเบอร์เกอร์ และอุปกรณ์สังสรรค์ต่างๆ ลดลงจากปีก่อนที่ใช้จ่ายราว 6,940 ล้านดอลลาร์