‘สวิตเซอร์แลนด์’สุดยอดประเทศสำหรับต่างชาติ

‘สวิตเซอร์แลนด์’สุดยอดประเทศสำหรับต่างชาติ

หลายคนย้ายมาสวิตเซอร์แลนด์เพราะคุณภาพชีวิตดี มีโอกาสในการทำธุรกิจ รวมถึงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเมือง ส่วนประเทศไทยร่วงลง 3 อันดับจาก 19 มาอยู่ที่ 22

สวิตเซอร์แลนด์โค่นสิงคโปร์แชมป์เก่า ขยับจากอันดับ 8 ขึ้นมาเป็นประเทศที่ดีที่สุด เหมาะสำหรับชาวต่างชาติมาทำงานและใช้ชีวิต

เอชเอสบีซีโฮลดิงส์ เผยแพร่รายงานจัดอันดับประเทศดีที่สุดสำหรับชาวต่างชาติ เป็นปีที่ 12 สำรวจจาก 33 ประเทศ พบว่า สวิตเซอร์แลนด์ ประเทศที่เป็นที่ตั้งของวาณิชธนกิจ บริษัทซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ และบริษัทยาขนาดใหญ่ เป็นประเทศที่ดีที่สุดให้ชาวต่างชาติเข้าไปทำงานและใช้ชีวิต พุ่งจากอันดับ 8 เมื่อปีก่อนมาโค่นสิงคโปร์แชมป์เก่า 4 ปีซ้อนลงไปอยู่อันดับ 2 ได้ เนื่องจากโอกาสในการสร้างรายได้และเสถียรภาพจากการได้มาใช้ชีวิตที่นี่

เงินเดือนเฉลี่ยในสวิตเซอร์แลนด์อยู่ที่ 111,587 ดอลลาร์ สูงกว่าค่าเฉลี่ยใน 33 ประเทศที่ 75,966 ดอลลาร์ถึง 47% ชาวต่างชาติ 7 ใน 10 คน ยืนยันว่าพวกเขามีรายได้หลังหักภาษีมากขึ้นเมื่อมาอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์

ประเทศนี้ ได้คะแนนยอดเยี่ยมในด้านคุณภาพชีวิต แต่ไม่ดีในแง่บรรลุเป้าหมายหรือมีเพื่อน อยู่ในอันดับที่ 31 และ 24 ตามลำดับ กล่าวอีกนัยหนึ่งสวิตเซอร์แลนด์ถูกมองว่าเหมาะสำหรับเลี้ยงดูลูกและใช้ชีวิตในระยะยาว

“ผลวิจัยยืนยันถึงสิ่งที่เราได้ยินจากลูกค้า หลายคนย้ายมาสวิตเซอร์แลนด์เพราะคุณภาพชีวิตดี มีโอกาสในการทำธุรกิจ รวมถึงเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเมือง” นายฌ็อง ฟรองซัวส์ บังญ็อง ประธานฝ่ายการตลาดเอชเอสบีซีกล่าว

ส่วนสิงคโปร์ที่ตกมาอยู่อันดับ 2 เป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับชาวต่างชาติที่มีลูก ผู้ให้ข้อมูล 69% ภูมิใจกับความสามารถของลูกที่ได้เรียนรู้ภาษาในสิงคโปร์ 62% กล่าวว่า ระบบการศึกษาที่นี่ดีกว่าในประเทศบ้านเกิดของตนด้วยซ้ำ

ประเทศที่ขยับขึ้นมามากที่สุดคือตุรกี จากอันดับ 22 มาอยู่อันดับ 7 เนื่องจากชุมชนเปิดกว้างและอบอุ่น ชาวต่างชาติเข้ามาตั้งถิ่นฐานได้ง่าย สเปนดีขึ้น 9 อันดับมาอยู่ที่ 4 เป็นแชมป์ในแง่คุณภาพชีวิต และสุขภาพกายและใจดี

อังกฤษดิ่งลงไป 7 อันดับอยู่ที่ 27 ผลพวงจากความไม่แน่นอนเรื่องเบร็กซิท กดคะแนนด้านเสถียรภาพทั้งทางเศรษฐกิจและการเมือง แต่ยังเป็นเจ้าในแง่ของการปฏิบัติงานให้สำเร็จ และครองอันดับ 4 ด้านความก้าวหน้าในอาชีพ

สวีเดน เป็นอีกหนึ่งประเทศที่คะแนนร่วงลงมาก จากอันดับ 7 มาอยู่ที่ 20 แม้โดดเด่นเรื่องความมั่นคงทางเศรษฐกิจและความสมดุลระหว่างชีวิตและงาน แต่ก็ไม่มากพอรับมือกับข้อเสียที่ชาวต่างชาติหาเพื่อนและบรรลุศักยภาพของตนได้ยากในประเทศสแกนดิเนเวียแห่งนี้