'พลังงาน' เตรียมถกด่วน เพิ่มสัดส่วนผลิตไฟ กฟผ.ไม่ต่ำกว่า 51% ใน 120 วัน

'พลังงาน' เตรียมถกด่วน เพิ่มสัดส่วนผลิตไฟ กฟผ.ไม่ต่ำกว่า 51% ใน 120 วัน

“พลังงาน” เตรียมถกด่วน หลังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งหนังสื่อให้พิจราณาปรับแผนพีดีพี 2018 เพิ่มสัดส่วนผลิตไฟ กฟผ.ไม่ต่ำกว่า 51% ใน 120 วัน

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงฯยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่มีคำวินิจฉัยข้อร้องเรียนโดยให้กระทรวงฯพิจารณาปรับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า โดยเพิ่มสัดส่วนกำลังผลิตไฟฟ้าของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ไม่ควรต่ำกว่า 51% ของกำลังผลิตไฟฟ้ารวมของประเทศ

โดยในเร็วๆนี้ ทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) จะหารือเป็นการภายใน เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียน โดยเฉพาะสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าของภาครัฐ หรือสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าของ กฟผ.ที่ 51% เนื่องจากที่ผ่านมารัฐต้องการให้เกิดการแข่งขันด้านการผลิตไฟฟ้าในประเทศ แม้ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ ปี2561-2580 (แผนพีดีพี2018 ) สัดส่วนผลิตไฟฟ้าของ กฟผ.จะลดลง แต่เอกชนที่ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่(ไอพีพี) ทุกรายต้องขายไฟฟ้าให้กับ กฟผ. ดังนั้น กฟผ.จะเป็นผู้บริหารจัดการไฟฟ้าทั้งหมด จึงไม่มีความกังวลเรื่องความมั่นคงไฟฟ้าของประเทศแต่อย่างใด

เบื้องต้น มองว่าข้อเสนอแนะของสำนักงานผู้ตรวจการฯ จะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนพีดีพี2018 เนื่องจากผ่านมติ ครม.แล้ว ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมากระทรวงพลังงาน ได้ชี้แจงประเด็นดังกล่าวไปแล้ว ว่า กฟผ.ยังมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าในโรงไฟฟ้าเพื่อความมั่นคง ในช่วงปลายแผน ปี2580 อยู่ที่ 30-40%