สมอ.เผย 4 มาตรฐานใหม่ กระจกนิรภัยงานก่อสร้าง

สมอ.เผย 4 มาตรฐานใหม่ กระจกนิรภัยงานก่อสร้าง

กำหนดมาตรฐานบังคับกระจก 4 ชนิด "กระจกโฟลตใส กระจกโฟลตสีตัดแสง กระจกเทมเปอร์ กระจกนิรภัยหลายชั้น" เพิ่มการดูแลความปลอดภัยในการใช้งาน

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์กระจกมีการนำไปใช้งานในการก่อสร้างและประดับตกแต่งทั้งภายในและภายนอกอาคาร ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม การกำหนดมาตรฐานในกลุ่มกระจกจากเดิมเป็นมาตรฐานทั่วไปกำหนดใหม่เป็นมาตรฐานบังคับเพิ่มเติมอีก 2 มาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานกระจกเทมเปอร์ มอก. 965-2560 และมาตรฐานกระจกนิรภัยหลายชั้น มอก.1222-2560 โดยคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งานของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ได้แก่ กระจกจะต้องมีความแข็งแรงทนต่อแรงกระแทก และเมื่อแตกจะต้องไม่ก่อให้เกิดอันตราย

ทั้งนี้ คณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (กมอ.) มีมติเห็นชอบกำหนดมาตรฐานกระจกทั้ง 4 ชนิด ให้เป็นมาตรฐานบังคับ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อเดือนเม.ย.2562 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 365 วันนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป โดยมาตรฐานกระจกโฟลตใส และกระจกโฟลตสีตัดแสง มีผลบังคับใช้วันที่ 5 เม.ย. 2563 ส่วนมาตรฐานกระจกเทมเปอร์ และมาตรฐานกระจกนิรภัยหลายชั้น มีผลบังคับใช้วันที่ 4 เม.ย. 2563 จึงขอแจ้งเตือนไปยังผู้ประกอบการทั้งผู้ทำและผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์ให้รีบดำเนินการตามมาตรฐานดังกล่าว หากตรวจพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

สำหรับการกำหนด แก้ไข ปรับปรุงมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมต่างๆ นั้นเป็นไปเพื่อให้มาตรฐานมีความทันสมัยและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงให้ผลิตภัณฑ์นั้นมีคุณภาพที่ดีขึ้นตามการพัฒนาทางเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าขึ้น เพื่อส่งเสริมคุณภาพผลิตภัณฑ์ที่ผลิตภายใน ประเทศ รวมทั้งคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้งาน จึงขอฝากถึงผู้บริโภคให้เลือกซื้อสินค้าที่แสดงเครื่องหมายมาตรฐาน ซึ่งติดอยู่บนตัวสินค้า จึงจะมั่นใจได้ว่าสินค้ามีความปลอดภัยในการใช้งาน (ภาพ-gnews.apps.go.th)