'สามมิตร' กลืนเลือด เปิดแผล 'ลุงสน' แม่บ้านพปชร.

'สามมิตร' กลืนเลือด เปิดแผล 'ลุงสน' แม่บ้านพปชร.

จบละครการเมืองฉากใหญ่ แกนนำก๊วน-ก๊ก-มุ้ง ภายใน พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาสาวไส้กันเอง คนหน้าเดิมวางเกมเคลื่อนพล กดดันไปที่ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปลี่ยนโผครม.อีกครั้ง

ภายหลัง “อนุชา นาคาศัย” ส.ส.ชัยนาท ชื่อหลุดโผรมช.คลัง แถม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ โดนโยกจาก รมว.พลังงาน มานั่งเก้าอี้ รมว.อุตสาหกรรม สลับให้ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ มานั่งเก้าอี้ รมว.พลังงาน จุดชนวนให้ ส.ส.ในสังกัดสามมิตร ไม่พอใจโผครม.เที่ยวสุดท้าย

ท่าที “สามมิตร” ขึงขังตะเพิด “สนธิรัตน์” ในฐานะเลขาธิการพรรคพปชร. พ้นจากตำแหน่ง “แม่บ้านพรรค” เพราะไม่สามารถเคลียร์ปัญหาในพรรคได้ลงตัว โดย สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพปชร. ที่แตกหักกับ “ก๊วนกทม.” เพราะปัญหาท่อน้ำเลี้ยงตัน มาอยู่กับ “สามมิตร” ถูกมอบหมายให้แถลงเปิดประเด็น

ลงชื่อกันเสร็จสรรพ 31 รายชื่อ แต่มี ส.ส. อีกหลายคนที่ตกขบวน ซึ่งมีหลาย ก๊วน-ก๊ก-มุ้ง ต่อสายเช็คความเคลื่อนไหว หากจะล่าชื่อทวงเก้าอี้รัฐมนตรีขอเซย์โน แต่ถ้าล่าชื่อขับไล่ “สนธิรัตน์” ขอร่วมด้วยแบบไม่มีเงื่อนไข-ไม่มีค่าตอบแทน

เพราะบทบาทของ “ลุงสน” ภายในพรรคไม่มีจุดเด่นให้ บรรดาส.ส. จดจำหรือยำเกรง แม้จะรู้กันว่าช่วงเลือกตั้ง ซึ่งผู้สมัครต้องใช้ กระสุน กันจำนวนมาก บางคนเบิกจากคลังแล้วยิงได้ตรงเป้า แม้จะควักเนื้อไปบางก็ต้องยอม ที่สำคัญกระสุนไม่ได้มาจาก “ลุงสน” โดยตรง

ซึ่งช่วงเลือกตั้งอาจจะพอยอมกันได้ แต่หลังศึกเลือกตั้ง “ลุงสน” ยังนิ่ง ไม่มีการสรุปความเสียหาย ทำให้ ส.ส.พปชร. เริ่มจับเข่าคุยกัน หวังเลื่อย “ลุงสน” ออกจากตำแหน่ง หา “แม่บ้าน” คนใหม่ที่มือเติบกว่ามาประคับประคองพรรค ไม่ให้เกิดภัยต่อความมั่นคงเหมือนที่ “สิระ” ว่าไว้

ว่ากันว่ารอบนี้ “ลุงสน” ยังได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรี แต่หากมีการปรับครม.เกิดขึ้น บรรดา ก๊วน-ก๊ก-มุ้ง ไม่มีทางยอม ยกเว้น “ลุงสน” จะปรับปรุงตัวมือเติบกับเขาบ้าง

ชั่วโมงนี้แม้ “สามมิตร” จะอกหัก แต่คงไม่ถึงกับช้ำรัก จนต้องตีจากอ้อมอกของ “บิ๊กตู่-บิ๊กเหล่าทัพ” เพราะบทเรียนที่ผ่านมาสอนให้รู้ว่า หาก “สามมิตร” คิดตั้งพรรคการเมืองด้วยตัวเอง มีแต่เจ๊งไม่มีเจี๊ยะ จึงต้องกลืนเลือดอยู่ในเรือนเบี้ย ภายใต้ชื่อพปชร.ต่อไป

จบศึกครั้งนี้ “ลุงสน-3กุมาร” กำชัย แต่ไม่อาจนิ่งนอนใจกับสถานการณ์ภายในพรรคได้อีกต่อไป