‘เฟซบุ๊ค’ เผยแก้ปัญหาระบบล่มแล้ว

‘เฟซบุ๊ค’ เผยแก้ปัญหาระบบล่มแล้ว

“เฟซบุ๊ค” โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่เผย แก้ระบบล่มทั่วโลกเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ได้แล้ว คาดเกิดจากปัญหาระบบภายใน

บริษัทเฟซบุ๊ค อิงค์ของสหรัฐ ระบุเมื่อวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่นว่า ปัญหาเกี่ยวกับการอัพโหลดหรือส่งไฟล์ต่าง ๆ บนแอพพลิเคชั่นและแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ค ได้รับการแก้ไขแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ ผู้ใช้จำนวนมากทั่วโลกไม่สามารถส่งและรับรูปภาพ วีดิโอ และไฟล์อื่น ๆ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของเฟซบุ๊ครวมถึงวอทส์แอพ และอินสตาแกรม

เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา เฟซบุ๊คและอินสตาแกรมเพิ่งเกิดปัญหาระบบล่มเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ยักษ์ใหญ่สังคมออนไลน์ซึ่งมีรายได้หลายสิบล้านดอลลาร์ต่อวันจากการโฆษณา ปฏิเสธแสดงความเห็นว่าจะจ่ายเงินคืนภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากระบบล่มครั้งนี้หรือไม่

“ระหว่างช่วงหนึ่งของการซ่อมบำรุงระบบตามปกติ เราได้พบปัญหาที่ทำให้ผู้ใช้บางส่วนอัพโหลดหรือส่งรูปและวีดิโอได้ยากขึ้น และกำลังเร่งแก้ไข” เฟซบุ๊คระบุหลังระบบล่มได้ไม่นาน

เทาซันด์อายส์ บริษัทสังเกตการณ์ระบบอินเทอร์เน็ตทั่วโลก เผยว่า เหตุขัดข้องดังกล่าวอาจเกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานภายในหรือปัญหาแอพพลิเคชั่นของเฟซบุ๊คเอง

ขณะที่เว็บไซต์ ดาวน์ดีเทคเตอร์ ซึ่งติดตามเหตุระบบขัดข้องออนไลน์เผยว่า มีผู้ใช้กว่า 1.4 หมื่นคนรายงานปัญหาการใช้งานอินสตาแกรม ขณะที่กว่า 7,500 คนร้องเรียนปัญหาใช้งานเฟซบุ๊ค และ 1,600 คนร้องเรียนปัญหาใช้งานวอทส์แอพ โดยพื้นที่ที่พบปัญหาเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในยุโรปและสหรัฐ