ดาวโจนส์ปิดแดนบวก คาด ‘เฟด’ จ่อลดดอกเบี้ย

ดาวโจนส์ปิดแดนบวก คาด ‘เฟด’ จ่อลดดอกเบี้ย

ดัชนีดาวโจนส์ปิดตลาดวันพุธ (3 ก.ค.) แดนบวก เหตุนักลงทุนคาดว่า “เฟด” อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งหน้า หลังข้อมูลเศรษฐกิจออกมาน่าผิดหวัง

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ของสหรัฐ ปรับตัวขึ้น 179.32 จุดหรือ 0.67% ปิดที่ 26,966 จุด ส่วนดัชนีเอสแอนด์พี500 เพิ่มขึ้น 22.79 จุด หรือ 0.77% ปิดที่ 2,995.8 จุด และดัชนีแนสแด็ก บวก 61.14 จุด หรือ 0.75% ปิดที่ 8,170.23 จุด

การซื้อขายได้รับอิทธิพลหลังก่อนหน้านี้ ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (เอดีพี) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 102,000 ตำแหน่งในเดือน มิ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้นน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 135,000 ตำแหน่ง

ตัวเลขที่น่าผิดหวังดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

เมื่อเดือนที่ผ่านมา นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เปิดเผยว่า เฟดกำลังประเมินว่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นปัจจัยสนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ และเฟดกำลังใช้ท่าทีรอคอยและจับตาดูสถานการณ์ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางเศรษฐกิจในระยะนี้

กระแสคาดการณ์ดังกล่าวแพร่หลายยิ่งขึ้นหลังก่อนหน้านี้ไม่นาน นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ เปิดเผยว่า เฟดยังไม่ควรปรับลดอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมีข้อมูลมากขึ้นที่แสดงว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังปรับตัวอ่อนแออย่างแท้จริง ซึ่งตลาดมองว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอในวันนี้จะทำให้เฟดเปลี่ยนใจลดดอกเบี้ย

นางเมสเตอร์ระบุก่อนหน้านี้ว่า “หากมีการเปิดเผยรายงานการจ้างงานที่อ่อนแอต่อไปอีก รวมทั้งมีการลดลงของตัวเลขภาคการผลิต การใช้จ่ายของภาคธุรกิจ และการคาดการณ์เงินเฟ้อ สิ่งนี้ก็จะทำให้มีเหตุผลหนักแน่นมากขึ้นที่แสดงว่า สหรัฐกำลังมีการขยายตัวที่อ่อนแอ ซึ่งสมควรได้รับการกระตุ้นเศรษฐกิจ”