สธ.เตือน อันตราย ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากในระยะเวลารวดเร็ว

สธ.เตือน อันตราย ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากในระยะเวลารวดเร็ว

กระทรวงสาธารณสุขเตือนประชาชน แข่งดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากในระยะเวลาอันรวดเร็ว ร่างกายอาจรับไม่ไหวเสี่ยงช็อค

นายแพทย์กิตติศักดิ์ กลับดี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังรับข้อร้องเรียนจากตัวแทนเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจแอลกอฮอล์ เครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์ และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ว่า จากกรณีมีผู้จัดแข่งขันดื่มเบียร์ชิงรางวัลจนผู้เข้าแข่งขันเสียชีวิต ได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่รับผิดชอบลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้ความรู้ประชาชนถึงโทษของการดื่มแอลกอฮอล์ อย่างไรก็ตามขอเตือนประชาชนว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมากอย่างรวดเร็ว จะทำให้ร่างกายรับไม่ไหว อาเจียนและช็อคได้ ซึ่งปกติคนเราสามารถทนต่อฤทธิ์แอลกอฮอล์ได้ประมาณ 300 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งแต่ละคนมีการตอบสนองต่อร่างกายไม่เท่ากัน ที่สำคัญเมื่อดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากกว่า 400 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะไปกดศูนย์ควบคุมการหายใจทำให้หยุดหายใจถึงตายได้

“ขอความร่วมมือสถาบันการศึกษาสอดส่องดูแลกิจกรรมการรับน้องใหม่ให้เลี่ยงการมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเร่งสร้างความเข้าใจถึงพฤติกรรมการแข่งขันดื่มไปในกลุ่มเยาวชนว่าอาจเกิดอันตรายได้ หรือหากประชาชนพบเห็นกิจกรรมส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สามารถถ่ายเป็นคลิป VDO ส่งมาที่ http://tas.go.th” นายแพทย์กิตติศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ร้านค้าสถานบันเทิงที่จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 30 (4) และ (5) ว่าด้วยการห้ามส่งเสริมการขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 29 ว่าด้วยการห้ามขายให้บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี และคนเมาครองสติไม่ได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งมาตรา 32 เรื่องการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ