'เทพมนตรี' ยันค้าน 'สุริยะ' นั่ง รมต. เหตุตระบัดสัตย์

'เทพมนตรี' ยันค้าน 'สุริยะ' นั่ง รมต. เหตุตระบัดสัตย์

"เทพมนตรี" เผยเหตุทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ ค้าน "สุริยะ" นั่ง รมต. เพราะตระบัดสัตย์ หากนายกฯไม่ฟังเตรียมยื่นถวายฎีกา

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.62 นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา กล่าวถึงการทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยที่จะนำชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นำความขึ้นกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี ว่า เราควรจะเปลี่ยนวิธีคิดใหม่สำหรับนักการเมือง ประชาชนก็ควรที่จะตื่นรู้ทันนักการเมืองว่า ถ้านักการเมืองพูดอะไรก็จะต้องทำให้ได้ แต่ถ้าพูดแล้วทำไม่ได้ เราก็ต้องออกมาแย้งจนถึงที่สุดว่า เขาจะมาตระบัดสัตย์ คิดว่าเป็นคำพูดลอยๆออกไป พอได้ผลประโยชน์กลับมาแล้วก็ลืมไม่ได้ ประชาชนก็ไม่ควรที่จะอ่อนข้อในเรื่องนี้ต่อไป

" ตัวคุณสุริยะ ก็เคยอยู่ตรงข้ามกับฝ่ายรัฐบาล อยู่กับพรรคเพื่อไทยมาก่อน พอมาอยู่ฝั่งรัฐบาลปัจจุบันก็มาต่อรอง เป็นภาพที่ไม่สวย เพราะในยุคปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ใช่โลกในสมัยเก่าที่เขาเคยทำได้ และเมื่อคุณสุริยะเคยประกาศไม่รับตำแหน่งใดๆจึงเป็นการไม่บังควรที่นายกฯจะเสนอให้คุณสุริยะ เป็นรัฐมนตรี ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงพลังงานเท่านั้น แต่ทุกกระทรวงเลย ผมเข้าใจว่านายกฯได้ทราบถึงข้อความในจดหมายเปิดผนึกของผมแล้ว เพราะมีคนประสานกลับมาที่ผมว่าจะส่งจดหมายเปิดผนึกของผมไปให้นายกฯ"

นายเทพมนตรี กล่าวต่อไปว่า ตนสนใจว่าทำไมนายสุริยะถึงมาสนใจเรื่องพลังงาน ทำไมถึงไม่เอากระทรวงอื่น ตนก็เลยไม่สบายใจ อีกทั้งนายสุริยะ ก็เคยยืนยันว่าจะไม่รับตำแหน่งใดๆในรัฐบาล ในขณะที่ยังไม่ได้เป็นรัฐมนตรีก็มีพฤติกรรมตระบัดสัตย์ที่ให้ไว้แล้วจึงมิบังควรที่จะให้มาดำรงตำแหน่ง ประกอบกับพฤติกรรมการต่อรอง ตนจึงทนไม่ได้และทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ และตนคิดว่านายกฯก็ลำบากใจในการเสนอชื่อนายสุริยะ เป็นรัฐมนตรี เพราะจะตอบคำถามกับประชาชนเกี่ยวกับการเสนอชื่อนายสุริยะเป็นรัฐมนตรี ได้อย่างไร แล้วรัฐบาลนี้ก็เป็นรัฐบาลประยุทธ์สมัยที่สองแล้ว ่ จะเอาแบบการเมืองเดิมๆใครมาต่อรองให้ได้ก็ให้อย่างนั้นหรือ แทนที่จะดูที่ความสามารถ ความเหมาะสม ภูมิหลัง ของคนที่จะเสนอแต่งตั้ง คนที่มีความสามารถก็มีเยอะแยะ เอาคนภายนอกมาเป็นรัฐมนตรีก็ได้ รัฐธรรมนูญไม่ได้ห้าม ไปสนใจในเรื่องก๊วนมากเกินไป และตนเชื่อว่าเดี๋ยวรัฐบาลก็พังเพราะกลุ่มนี้ เพราะต่อไปถ้าไม่ได้รัฐมนตรีตามที่ต้องการ กลุ่มนี้ก็ออกมาเคลื่อนไหวอีก ไม่จบ

นายเทพมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับตนไม่ได้มีเรื่องส่วนตัวกับนายสุริยะ ไม่ได้มีอคติใดๆ ที่ทำจดหมายเปิดผนึกก็เพื่อผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ ที่ผ่านมาตนไม่เคยออกมาวิจารณ์นายสุริยะ แม้ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ที่นายสุริยะเป็นรัฐมนตรี ตนก็ไม่เคยไปยุ่งด้วย แม้ว่าตนแปลกใจไม่น้อยว่าเวลานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ วิจารณ์ถล่มนายกฯ นายสุริยะ ซึ่งเป็นอานายธนาธร ไม่เคยออกมาปกป้องนายกฯเลย และเรื่องนี้อาจกลายเป็นรอยร้าวฉานได้ เพราะนายกฯอาจคิดเรื่องนี้ขึ้นมาได้

"สำหรับจดหมายเปิดผนึกที่ผมทำไปถึงนายกฯ หากนายกฯไม่ฟัง ผมก็จะไปยื่นถวายฎีกาที่ไม่เห็นด้วยในการที่ให้คุณสุริยะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง คัดค้านว่าการเสนอชื่อนายสุริยะไม่เป็นไปตามจารีตและศีลธรรมอันดีเพราะว่าคุณสุริยะบอกเองต่อหน้าสาธารณชนว่า จะไม่มีตำแหน่งใดๆในรัฐบาล แต่ท้ายที่สุดคุณสุริยะก็ตระบัดสัตย์ ผิดคำพูด แล้วมาดื้อดึง จนนายกฯเสนอเป็นรัฐมนตรี โดยผมจะยื่นถวายฎีกาหลังมีการโปรดเกล้าลงมาแล้วหากมีชื่อนายสุริยะ เป็นรัฐมนตรีไม่ว่ากระทรวงไหนก็ตาม เพราะคุณสุริยะ บอกไปแล้วว่า ไม่เอาตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งประชาชนจะต้องแข็งขันในเรื่องนี้ และแม้ว่าจะโปรดเกล้าลงมาแล้ว นายกฯก็สามารถทบทวนใหม่ได้ เพราะมีการยื่นถวายฎีกาเป็นทางการไม่เห็นด้วย ซึ่งนายกฯก็อาจบอกกับนายสุริยะ โดยยกเอาคำพูดของนายสุริยะ ที่ว่า จะไม่รับตำแหน่งใดๆก็ได้" เทพมนตรี กล่าว