"กระบี่มาราธอนนานาชาติ 2019"เตรียมวิ่ง 21-22 ก.ย.นี้

"กระบี่มาราธอนนานาชาติ 2019"เตรียมวิ่ง 21-22 ก.ย.นี้

จังหวัดกระบี่ ชวนปอดเหล็กทั่วประเทศร่วม วิ่งพิชิตเส้นขอบฟ้า พร้อมดื่มด่ำไปกับเส้นทางสุดแสนโรแมนติก "กระบี่มาราธอนนานาชาติ 2019" ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ย.นี้

วันที่ 3 ก.ค.62  ที่โรงแรมฮิลตัน สุขุมวิท 24 คุณปรีชา จันทรประดิษฐ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประจำวิทยาเขตกระบี่, คุณภูวดิท ปรีชานนท์  เลขาธิการคณะกรรมการการพัฒนาการเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย,คุณอลงกรณ์  เจียมอนุกูลกิจ  บริษัท เรซอัพ เวิร์ค จำกัด ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน ร่วมแถลงข่าวจัดเทศกาลงานวิ่ง “กระบี่มาราธอนนานาชาติ 2019” (Krabi International Marathon 2019) ในคอนเซ็ปต์ “วิ่งพิชิตเส้นขอบฟ้า บนเส้นทางสายโรแมนติก” ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 21-22 ก.ย.62 ณ อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่

พันตำรวจโท หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า จังหวัดกระบี่ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลงานวิ่งกระบี่มาราธอนนานาชาติ 2019 ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกีฬาเชิงท่องเที่ยวของทางรัฐบาล โดยเราต้องการที่จะสร้างสนามแข่งขันมาราธอนบนเส้นทางอันสวยงามของ Scenic Route ให้เป็นสนามยอดนิยม พร้อมมีแผนในการขอรับรองเส้นทางจากสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ (IAAF-AIMS) ในอนาคต ซึ่งสนามแห่งนี้นักวิ่งจะได้สัมผัสเส้นทางวิ่งสุดโรแมนติก ผ่านจุดชมวิวทิวทัศน์อันงดงามของจังหวัดกระบี่ บนเส้นทางเลียบทะเลของอ่าวนาง ที่พรั่งพร้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ หาดทรายขาวละเอียด และน้ำทะเลสวยใส เปรียบเสมือนมรกตกลางอันดามัน ที่ใครหลายคนปรารถนาจะมาเยือน นอกจากนี้การจัดเทศกาลวิ่งในครั้งนี้ ยังจะเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับจังหวัดในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่ชะลอตัว (Low Season) พร้อมสร้างรายได้แก่ชุมชนด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะมีนักวิ่งมาร่วมงานกว่า 4,000 คน สิ่งเหล่านี้เป็นการประกาศว่า จ.กระบี่ พร้อมแล้วที่จะก้าวขึ้นเป็นสปอร์ตซิตี้ 1 ใน 6 จังหวัดนำร่องของประเทศไทยที่มีศักยภาพอีกแห่งหนึ่ง

คุณปรีชา จันทรประดิษฐ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ ประจำวิทยาเขตกระบี่  กล่าวว่า งานวิ่งครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชนในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็น จังหวัดกระบี่ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติวิทยาเขตกระบี่ หอการค้าจังหวัดกระบี่ ตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ อบต. อ่าวนาง โดยมี Scenic Marathon และ บริษัท เรซอัพ เวิร์ค จำกัด เป็นผู้ดูแลจัดการแข่งขัน จึงเป็นการสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วนในพื้น เสริมสร้างความรักความสามัคคี เพื่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่สำคัญรายได้ส่วนหนึ่งจากการจัดการแข่งขันยังเตรียมมอบให้การกุศลแก่โรงเรียนในพื้นที่ ได้แก่ 1.โรงเรียนบ้านคลองแห้ง 2.โรงเรียนบ้านอ่าวนาง 3.โรงเรียนบ้านช่องพลี 4.โรงเรียนบ้านหนองทะเล ด้วยเช่นกัน

คุณภูวดิท ปรีชานนท์  เลขาธิการคณะกรรมการการพัฒนาการเศรษฐกิจพื้นที่ภาคใต้ หอการค้าไทย กล่าวว่า เทศกาลวิ่งกระบี่มาราธอนนานาชาติ 2019 ในครั้งนี้ยังมีการจัดงาน EXPO DAY ในวันที่ 21 ก.ย. งานจำหน่ายสินค้าและอุปกรณ์กีฬาจากแบรนด์ชั้นนำที่รวบรวมมาให้นักวิ่งโดยเฉพาะ รวมถึงเปิดให้ประชาชนในจังหวัดได้เข้ามามาส่วนร่วมในการขายสินค้าต่างๆ ซึ่งจะเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่คนท้องถิ่น พร้อมยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนภายในจังหวัดในช่วงโลว์ซีซั่น เพราะจะมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาพร้อมครอบครัวและผู้ติดตาม ตลอดจนนักท่องเที่ยว เดินทางมาจับจ่ายใช้สอยในจังหวัดกันอย่างคับคั่ง รวมถึงหลังจบงานยังสามารถอยู่ท่องเที่ยวต่อได้ ซึ่งจังหวัดกระบี่ มีหมู่เกาะสวยงามที่ติดอันดับต้นๆของโลกมากมาย อีกทั้งการเดินทางก็สะดวกสบาย มีที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้า แหล่งบันเทิง ตลอดจนบริการด้านการท่องเที่ยวที่ครบครัน

คุณอลงกรณ์  เจียมอนุกูลกิจ  ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า เราได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อให้การแข่งขันได้มาตรฐานเดียวกับสมาพันธ์กรีฑานานาชาติ เน้นการจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยเป็นหลัก ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักวิ่งที่ครบถ้วน อาทิ หน่วยแพทย์ อาสาสมัคร ป้ายสัญลักษณ์ และจุดบริการน้ำดื่มตลอดเส้นทาง โดยการแข่งขันวันที่ 22 ก.ย. แบ่งเป็น 3 ระยะทาง ได้แก่ ฮาล์ฟ มาราธอน 21.1 กม. จำนวน 1,500 คน, มินิ มาราธอน 10.55 กม. จำนวน 1,500 คน และไมโคร มาราธอน 5 กม. จำนวน 500 คน มีจุดเริ่มต้นและเส้นชัยอยู่บริเวณอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมือง จ.กระบี่  นอกจากนี้เย็นวันที่ 21 ก.ย. ยังมีกิจกรรมวิ่งกระบี่ บีช รัน (Krabi Beach Run) ระยะทาง 3 กม. จำนวน 500 คน บริเวณหาดนพรัตน์ธารา ซึ่งนักวิ่งจะได้วิ่งบนผืนทรายบนชายหาดทะเลที่กว้างขวาง ทอดยาว เป็นหาดทรายขาวเหยียดทอดลงไปในทะเล บรรจบกับเกาะเขาปากคลอง บริเวณหาดเป็นทรายละเอียดปะปนด้วยเปลือกหอยเล็กๆ ประดับด้วยทิวสนเรียงรายตาม และชมภาพซีนิคบริเวณท่าเทียบเรือนักร้อยคัน

ประเภทการแข่งขัน ได้แก่ ฮาล์ฟมาราธอน 21.1 กม. มินิมาราธอน 10.55 กม. ไมโครมาราธอน 5 กม. และ กระบี่บีชรัน 3 กม. จุดปล่อยตัว 21 กม. ที่บริเวณลานจอดรถบัสอุทยานหาดนพรัตน์ธาราฯ  ส่วน 10 กม.และ 5 กม. ปล่อยตัวบริเวณหน้าบ้านพักอุทยานหาดนพรัตน์ธาราฯ

สนใจสมัครวิ่ง กระบี่มาราธอนนานาชาติ 2019” ระหว่างวันที่ 21-22 ก.ย.นี้ ณ อุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สมัครออนไลน์ได้ที่ http://race.thai.run หรือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เวบไซต์ http://www.krabimarathon.com เฟซบุ้ค http://facebook.com/krabimarathon