'วิษณุ' เผยทูลเกล้าฯ รายชื่อครม. เร็วเป็นเรื่องดี

'วิษณุ' เผยทูลเกล้าฯ รายชื่อครม. เร็วเป็นเรื่องดี

“วิษณุ” เผย ไม่ทราบทูลเกล้าฯ ครม.ใหม่ช่วงเวลาใด ชี้ หากดำเนินการเร็วเป็นเรื่องดี ระบุ นโยบายรบ. อยู่ภายใต้ “ยุทธศาสตร์ชาติ” จะไม่แถลงเพ้อเจ้อต่อสภา แบบในอดีต

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.62 เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการนำรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า ไม่ทราบ และไม่มีกรอบเวลาว่ารัฐบาลต้องนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯในช่วงเวลาใด แต่เรารู้ว่าดำเนินการเร็วหน่อยจะเป็นเรื่องดี เพราะมีหลายอย่างต้องเร่งดำเนินการ หากไม่ทูลเกล้าฯ จะไม่สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ ในส่วนของตน ได้กรอกประวัติและส่งไปแล้ว จากที่คุยกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทราบว่าเขาตรวจประวัติเรียบร้อยแล้ว ไม่รู้ว่าเสนอไปถึงนายกรัฐมนตรีหรือยัง

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการร่างนโยบายของรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า ในชั้นการยกร่างนโยบายได้มีการพิจารณากันไปแล้ว จะนำให้ที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลได้พิจารณาอีกครั้ง เพื่อให้โอกาสแต่ละพรรคได้ปรับ เติม แก้ไข และตัดทอนในสิ่งที่ไม่ตรงกับความประสงค์ ทุกพรรคต้องมีโอกาส โดยกรอบนโยบายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 162 กำหนดว่ารัฐบาลต้องแถลงนโยบาย และนโยบายนั้นต้องสอดคล้องกับหน้าที่ของรัฐ สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐในรัฐธรรมนูญ สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ และสอดคล้องกับสิ่งที่รัฐบาลตั้งใจว่าจะทำในเวลาที่เหลือต่อจากนี้ไป

ทั้งนี้ นโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาต้องบอกแหล่งที่มาของเงินที่จะมาดำเนินนโยบายนั้นๆ เพราะรัฐบาลในอดีต บางชุดก็ได้แถลงไปสารพัด บางทีก็เพ้อฝัน บางทีก็เพ้อเจ้อ เพ้อพกละเมอทำนองนั้น เพราะเอาเข้าจริงไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมา และหากบอกได้ว่าจะมีกฎหมายที่เป็นกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปซึ่งต้องใช้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา ก็ควรบอกไป เขาจะได้เตรียมตัว