'วิษณุ' เผย 'เรือแป๊ะ' เปลี่ยนเป็น 'เรือเหล็ก' มีกัปตันตู่ข้อดีไม่รั่วแต่สนิมเกิดเนื้อใน

'วิษณุ' เผย 'เรือแป๊ะ' เปลี่ยนเป็น 'เรือเหล็ก' มีกัปตันตู่ข้อดีไม่รั่วแต่สนิมเกิดเนื้อใน

“วิษณุ” เผย “เรือแป๊ะ” เทียบท่า เปลี่ยนเป็นเรือเหล็ก แล้ว “ประยุทธ์” กัปตัน ชี้ข้อดีไม่รั่ว แต่เกิดสนิม ปัดโยก “ดีเอสไอ” ขึ้นตรง “นายกฯ”

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.62 เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวขยายความถึงกรณีที่ไปปาฐกถาพิเศษ เรื่อง บทบาทของสมาชิกวุฒิสภาตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 กับยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ โดยเปรียบเปรยเรือแป๊ะได้จอดเทียบท่าและเปลี่ยนเป็นเรือลำใหม่แล้ว ถ้าไม่ช่วยพาก็อย่าเอาเท้าราน้ำ ว่า ตนพูดไปอย่างนั้น ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณไปถึงคนในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เท่านั้น แต่ส่งสัญญาณให้หมดทั้งประเทศ ส่วนที่เปรียบเทียบว่าหากเรือล่ม ส.ว.จะได้รับผลกระทบด้วยนั้น ต้องดูว่าเรือล่มลักษณะไหน ซึ่งคุณไม่ได้สงสัยหรือว่าล่มแปลว่าอะไร มันต้องย้อนว่าล่มแปลว่าอะไร ไม่มีอะไร อย่าไปคิดมาก พูดให้มันขบขันบ้าง ขนาดนายกฯส่งสารคุณยังหาว่าจะรัฐประหาร ตนเลยไม่กล้าพูดแล้ว ไม่เอาแล้ว

“ไม่มีเรือแป๊ะแล้ว จบ บัดนี้เรือลำใหญ่มาก เพราะบรรทุกคนก็เยอะกว่า สินค้าก็เยอะกว่า ความรับผิดชอบก็มากกว่า แต่ว่าบังเอิญเรือมันใหญ่ยังไม่รู้ ยังตั้งไม่ออก มันใหญ่กว่าเรือแป๊ะ เพราะเรือแป๊ะมันเป็นไม้ เรือลำนี้พื้นมันเป็นเหล็ก ดังนั้น เมื่อเป็นเหล็กสนิมมันเกิดได้ และปกติสนิมเกิดแต่เนื้อในเหล็ก อะไรก็ตามที่เป็นเหล็กสนิมมันเกิดได้ทั้งนั้น อะไรก็ตามที่เป็นแผล บาดทะยักก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น อะไรที่ป่วย โลหิตก็เป็นพิษได้ทั้งนั้น ส่วนวิธีป้องกันก็ต้องหามา ซึ่งทุกคนจะเป็นคนป้องกัน” นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าจะใช้เวลานานหรือไม่ ในการที่สนิมจะเกิดขึ้น นายวิษณุ กล่าวว่า ปกติก็นาน กว่าสนิมจะเกิด แต่ตนไม่สามารถตอบได้ว่าระยะเวลาเท่าไร เมื่อถามย้ำว่า ไม่มีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดสนิทหรือ นายวิษณุ กล่าวว่า มี บอกให้รู้แล้วก็ป้องกันได้ อย่างไรก็ตาม เหล็กมีข้อดีอย่างหนึ่งคือ ไม่รั่ว แค่สนิมขึ้น

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะอยู่ส่วนไหนของเรือลำใหม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า “ก็เขากัปตัน กัปตันนั่งตรงไหนล่ะ”

เมื่อถามว่า เมื่อนายวิษณุตัดสินใจร่วมรัฐบาลหน้า คิดว่าจะเหนื่อยกว่ารัฐบาลชุดนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คิดในทางดีไว้บ้างสิ เอาอะไรให้มันเป็นมงคลบ้าง เมื่อข้อถามว่า เตรียมตัวเตรียมใจไว้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไว้สักพักค่อยว่ากัน ถ้าตนพูดตอนนี้ทั้งที่ยังไม่ได้แต่งตั้งให้ทำอะไรเลย ตรงนี้แหละที่เขาบอกว่าไม่เห็นน้ำแล้วตัดกระบอก ไม่เห็นกระรอกแล้วโก่งหน้าไม้

เมื่อถามถึงกระแสข่าวจะดึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มาขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี แทนกระทรวงยุติธรรมนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่เคยได้ยินด้วย เอามาได้อย่างไร