'แอมเนสตี้' จี้ 'รบ.-ตร.' จับคนทำร้ายจ่านิว

'แอมเนสตี้' จี้ 'รบ.-ตร.' จับคนทำร้ายจ่านิว

ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อมด้วยนักกิจกรรมทางการเมือง สิทธิมนุษยชน ประมาณ 20 คน เรียกร้องให้รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สอบสวนกรณีการทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงกับ3นักกิจกรรม

เมื่อเวลา10.00 น. วันที่3 ก.ค. ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย พร้อมด้วยนักกิจกรรมทางการเมือง สิทธิมนุษยชน ประมาณ20 คน สวมหน้ากากเป็นรูปการ์ตูนใบหน้า "จ่านิว" หรือนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ พร้อมสติ๊กเกอร์ข้อความ #เราทุกคนคือจ่านิว

เรียกร้องให้รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สอบสวนกรณีการทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรงกับ3นักกิจกรรม ประกอบด้วย นายเอกชัย หงษ์กังวาน นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด และนายสิรวิชญ์ ซึ่งล่าสุดถูกคนร้ายดักทำร้ายร่างกาย ที่หน้าปากซอยพระยาสุเรนทร์ ซอย 2 จนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยมี พล.ต.ต.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รองผบช.ส. ในฐานะหัวหน้าเวรอำนวยการ รับหนังสือแทน

\'แอมเนสตี้\' จี้ \'รบ.-ตร.\' จับคนทำร้ายจ่านิว

นางปิยนุช กล่าวว่า การที่นักกิจกรรมทั้ง3 คนออกมาเคลื่อนดไหวทางการเมืองก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ ซึ่งเป็นการแสดงออกทางการเมืองอย่างสงบ แต่ก็ถูกทำร้าย ข่มขู่มาโดยตลอดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้น แอมเนสตี้ จึงต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงความจริงใจในการสืบสวนสอบสวนอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ลำเอียง ให้ความเป็นธรรม และดำเนินการทันที เพื่อนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย วันนี้พวกเรามาในนามทุกคนคือจ่านิว และทุกคนต้องได้รับการคุ้มครองจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ อยากเรียกร้องให้มีการเปิดเผยและแจ้งความคืบหน้าการสืบสวนคดีให้สังคมได้รับทราบด้วย ส่วนกรณีทีมีการข่าวว่าตำรวจให้ที่พักพิงคนร้าย แอมเนสตี้ยอมรับว่ามีความกังวล

พล.ต.ต.ทนัย กล่าวว่า ขอแสดงความห่วงใยและเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าที่ผ่านมาตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ รวมทั้ง พล.อ.ประวิตร ก็ให้ความห่วงใยตลอด ส่วนคดีความอยู่ระหว่างสือสวนสอบสวน โดยจะรายงานให้สังคมได้รับทราบ เพราะเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ ส่วนกรณีที่มีข่าวลือว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ที่พักพิงคนร้ายนั้น หากประชาชนมีเบาะแสก็สามารถแจ้งมาได้