จี้ฝ่ายค้านยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนายกฯ -ให้เวลาผบ.ตร.15วันจับคนทำร้าย'จ่านิว'

จี้ฝ่ายค้านยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนายกฯ -ให้เวลาผบ.ตร.15วันจับคนทำร้าย'จ่านิว'

"สมยศ" ร้องให้ฝ่ายค้าน ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ "นายกฯ" ปมไม่จัดการละเมิดสิทธิปชช. พร้อมจี้ผบ.ตร.สางคดี "จ่านิว" ให้เสร็จภายใน 15 วัน หากพ้นกำหนด ขอให้ลาออก

เมื่อเวลา 11.30 น. นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ยื่นหนังสือต่อพรรคร่วมฝ่ายค้าน ผ่านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน พรรคเพื่อไทย ให้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีพฤติกรรมที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศโดยเฉพาะประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่มีกลุ่มคนร้ายทำร้ายนักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมทางการเมือง อย่างน้อย 3 ราย

อาทิ นายเอกชัย หงส์กังวาน, นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ และ นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ซึ่งกรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่รัฐไม่สามารถตามตัวคนร้าย หรือผู้กระทำผิดมาลงโทษได้

ขณะเดียวกันขอเรียกร้องไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้เร่งดำเนินสืบสวน และจับกุมคนร้าย ที่รุมทำร้ายนายสิรวิชญ์​เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้ได้ภายใน 15 วันนับจากวันนี้ ( 3 กรกฎาคม) และหากพ้นเวลาดังกล่าวและไม่สามารถจับกุมคนร้ายมาลงโทษได้ตามกระบวนการของกฎหมาย ขอให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ลาออกจากตำแหน่งเพื่อรักษาเกียรติยศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อย่างไรก็ตามกรณีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิดังกล่าว ตนได้ยื่นต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) แล้ว แต่ไม่มีความคืบหน้าจึงต้องให้สภาผู้แทนราษฎร ฐานะตัวแทนประชาชนดำเนินการ

ทั้งนี้นพ.ชลน่าน กล่าวว่ากรณีดังกล่าวจะรับไว้พิจารณาและหาช่วงเวลาที่เหมาะสมอีกครั้ง