‘ไนกี้’เลิกขายรองเท้าธง 13 ดาวสยบดราม่ายุคทาส

‘ไนกี้’เลิกขายรองเท้าธง 13 ดาวสยบดราม่ายุคทาส

“ไนกี้” ยักษ์ใหญ่ชุดกีฬาของสหรัฐ เลิกจำหน่ายรองเท้าที่มีรูปธงชาติอเมริกายุคปฏิวัติหลังอดีตผู้เล่นอเมริกันฟุตบอลชื่อดังเตือนว่าเป็นการรื้อฟื้นยุคใช้แรงงานทาส

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลของสหรัฐ รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าบริษัทไนกี้ ได้ยกเลิกการจำหน่ายรองเท้ารุ่น “แอร์ แมกซ์ วัน ควิก สไตรค์ โฟร์ธ ออฟ จูลาย” ที่พิมพ์ธงชาติอเมริกา“เบตซี รอสส์”ตรงส้นของรองเท้า หลังจากนายโคลิน แคเปอร์นิก อดีตควอเตอร์แบ็กในศึกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอลและพรีเซนเตอร์ของไนกี้เตือนว่าธงชาติลายดังกล่าวเป็นสัญลักษณ์ของยุคทาส

นายแคเปอร์นิก  ซึ่งเคยคุกเข่าขณะมีการบรรเลงเพลงชาติก่อนลงแข่งเมื่อปี 2559 เพื่อประท้วงความไม่เท่าเทียมด้านเชื้อชาติและความอยุติธรรมทางสังคม ระบุว่า ธงชาติที่มีดาว 13 ดวงล้อมเป็นวงกลม ถือเป็นการล่วงละเมิด เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับยุคที่มีการใช้แรงงานทาส ซึ่งเคยถูกกฎหมายในสหรัฐหลังจากได้รับอิสรภาพจากสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ ธงลายเบตซี รอสส์มีดาว 13 ดวงอยู่ในพื้นสีน้ำเงิน ซึ่งหมายถึงรัฐก่อตั้ง 13 รัฐแรกของสหรัฐ ขณะที่ธงชาติยุคปัจจุบัน มีดาวทั้งหมด 50 ดวง แทนจำนวนรัฐทั้ง 50 รัฐของประเทศ

“ไนกี้เลือกที่จะไม่วางจำหน่ายแอร์ แมกซ์ วันรุ่นนี้ซึ่งเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากมีธงชาติอเมริกาลายเก่าอยู่ด้วย” โฆษกไนกี้เผยกับวอลล์สตรีท เจอร์นัล

รายงานระบุด้วยว่า รองเท้ารุ่นต้อนรับวันชาติ 4 ก.ค.ถูกนำไปขายต่อในออนไลน์ได้ราคาสูงถึงคู่ละ 2,000 ดอลลาร์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไนกี้รายงานว่า มียอดขายรายไตรมาสเพิ่มขึ้น 4% มาอยู่ที่ 1.02 หมื่นล้านดอลลาร์