กังวลศก.ขยายตัวน้อยฉุดราคาเวสตท์เท็กซัสร่วง

กังวลศก.ขยายตัวน้อยฉุดราคาเวสตท์เท็กซัสร่วง

ตัวเลขเศรษฐกิจบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตหดตัวในยุโรปและเอเชียในเดือนมิ.ย. ขณะที่ชะลอตัวในสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนเกิดความวิตกว่าเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (2ก.ค.)ปรับตัวร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดดิ่งลง 4.8%  ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แม้มีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และประเทศพันธมิตร สามารถบรรลุข้อตกลงในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 2.84 ดอลลาร์ หรือ 4.8%  ปิดที่ 56.25 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวลง 2.61 ดอลลาร์ หรือ 4.01% ปิดที่ราคา 62.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศโอเปก สามารถบรรลุข้อตกลงกับรัสเซีย และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปกอีก 9 ประเทศ ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในการขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปอีก 9 เดือน จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.2563 จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมิ.ย.ปีนี้ โดยจะปรับลดกำลังการผลิตในอัตราเดิมที่ระดับ 1.2 ล้านบาร์เรล/วัน