ปปง. เตือน ปชช. อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ เปิดเพจรับซื้อขายบัตรเอทีเอ็ม

ปปง. เตือน ปชช. อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ เปิดเพจรับซื้อขายบัตรเอทีเอ็ม

ปปง. เตือน ปชช. อย่าหลงเชื่อเพจรับซื้อขายบัญชี-บัตรเอทีเอ็ม เสี่ยงพัวพันฟอกเงิน ถูกยึดทรัพย์ จำคุก 10 ปี ปรับ 2 แสน

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 62 พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ปปง. ได้ตรวจสอบพบการเปิดเพจ “รับซื้อขายบัญชีธนาคารและบัตรเอทีเอ็ม” จูงใจโดยการให้ผลตอบแทนสูง จึงอยากให้ประชาชนระมัดระวังว่าการชักชวนดังกล่าว อาจเป็นการกระทำที่ไม่ประสงค์ดี อาจเข้าข่ายต้มตุ๋น หลอกลวง หรือนำบัญชีไปใช้ในการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งอาจมีความผิดฐานฟอกเงินได้ ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีรูปแบบการหลอกลวงที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินผ่านอินเทอร์เน็ตและสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมาก และถูกปรับเปลี่ยนไปให้มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

พล.ต.ต.ปรีชา กล่าวด้วยว่า การรับซื้อขายบัญชีธนาคารและบัตรเอทีเอ็มอาจเป็นรูปแบบหนึ่งของการหลอกลวงให้โอนเงิน หรืออาจเข้าข่ายการรับจ้างเปิดบัญชี ดังนั้น จึงขอแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ เพราะอาจถูกดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงิน หากมีการนำบัญชีไปใช้ในการกระทำความผิด เช่น การนำไปใช้ในการรับโอนเงินค่ายาเสพติด การรับโอนเงินที่ได้จากการหลวกลวงประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นการให้ความร่วมมือกับมิจฉาชีพด้วยวิธีการรับจ้างเปิดบัญชี ดังนั้น ผู้กระทำความผิด นอมินี หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์ จะถูกตรวจสอบธุรกรรมการเงินจนนำไปสู่การยึดและอายัดทรัพย์สิน และจะดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินกับผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างเปิดบัญชีอย่างเด็ดขาดและถึงที่สุดเช่นกัน

“ความผิดฐานฟอกเงินนั้นมีอัตราโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี หรือปรับ ตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับประชาชนที่พบว่าตนเองถูกหลอกให้เปิดบัญชีธนาคาร หรือมีการซื้อขายบัญชีธนาคาร ขอให้รีบไปปิดบัญชีก่อนที่จะถูกนำไปใช้ในการกระทำความผิด เพราะท่านอาจมีความผิดฐานฟอกเงินและติดคุกด้วย” พล.ต.ต.ปรีชา กล่าว