กรอ.ประชุม197ชาติ ยกเลิกสารทำลายโอโซน

กรอ.ประชุม197ชาติ ยกเลิกสารทำลายโอโซน

กรมโรงงานฯจัดเวทีถกสมาชิกพิธีสารมอนทรีออล 197 ชาติ หารือปกป้องโอโซน ระดมทุนอุดหนุนประเทศกำลังพัฒนาเลิกใช้สาร HCFC ทำลายชั้นโอโซน

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เปิดเผยว่า วันที่ 1-5 ก.ค.นี้ กรอ. จะเป็นเจ้าภาพร่วมประชุมเตรียมการรัฐภาคีพิธีสารมอนทรีออล ครั้งที่ 41 ที่ศูนย์ประชุมแห่งสหประชาชาติ กรุงเทพฯ เพื่อหาแนวทางร่วมกับนานาประเทศในการลดการใช้สารเคมีที่ทำลายชั้นโอโซนและส่งผลต่อปรากฏการณ์ก๊าซเรือนกระจก เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมโลก

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีประเด็นสำคัญ คือ การลดและเลิกใช้สาร HCFC ควบคู่ไปกับการลดการใช้สารไฮโดรฟลูออโรคาร์บอนภายใต้พิธีสารมอนทรีออลฉบับปรับแก้ไข ณ กรุงคิกาลี การเปลี่ยนไปใช้สารทดแทนที่มีค่าศักยภาพทำให้โลกร้อนต่ำและมาตรฐานความปลอดภัยของสารทดแทนมีค่าศักยภาพที่ทำให้โลกร้อนต่ำ

นอกจากนี้ยังได้จัดสรรเงินกองทุนพหุภาคีเพื่อการดำเนินงานภายใต้พิธีสารมอนทรีออลระหว่างปี 2564 – 2566 เพื่อนำมาช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนา โดยกลุ่มประเทศกำลังพัฒนารวมถึงไทยมีกำหนดให้ยกเลิกการใช้สารนี้ภายปี 2583

โดย ภายใต้พิธีสารมอนทรีออลตั้งแต่ปี 2530 ช่วยให้ทั่วโลกสามารถลดการใช้สารทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนได้ถึง 99% ส่งผลให้ชั้นโอโซนกำลังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูสภาพ และคาดว่าชั้นโอโซนจะกลับคืนสู่สภาพปกติเหมือนกับช่วงก่อนที่จะมีการใช้สารทำลายชั้นโอโซนได้ภายในสิ้นศตวรรษนี้ หรือปี 2643

ส่วนของไทยการใช้สาร HCFC ลดลงอย่างมาก โดยใช้สารทดแทนใหม่ ประกอบกับการได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากผู้เชี่ยวชาญ อย่างไรก็ตาม ไทยยังคงต้องนำเข้าสาร HCFC บ้าง เพื่อซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศ และเครื่องทำความเย็นที่ยังมีอายุการใช้งาน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่จะต้องเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศก่อนหมดอายุการใช้งาน ซึ่งสารเหล่านี้เป็นเพียง 1% ที่ยังคงมีการใช้อยู่เท่านั้น(ภาพ-diw.go.th)